Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.


 Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Số liệu sơ bộ của cảnh sát cho thấy trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 vừa qua, có tới 21.716 người qua đời cô độc trên cả nước. Gần 80% trong số này, tương đương 17.034 người, trên 65 tuổi. Độ tuổi có số người qua đời cô độc nhiều nhất là trên 85 tuổi, với 4.922 người, tiếp đó là số người trong độ tuổi 75-79 tuổi, với 3.480 người. 

Cảnh sát Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề này trong bối cảnh dân số nước đang già hóa nhanh chóng. 

Thuật ngữ koritsushi (chết trong cô độc) được biết đến ở Nhật Bản kể từ thảm họa động đất Kobe năm 1995, khi nhiều người cao tuổi buộc phải rời khỏi cộng đồng, sống trong các ngôi nhà tạm bợ. Một số sau đó tự cách ly bản thân, từ chối chăm sóc hoặc nhận chăm sóc từ người khác. Tình trạng này có thể trở nên phổ biến hơn khi dân số Nhật Bản già hóa nhanh chóng và tỷ lệ hộ gia đình độc thân sẽ tăng cao từ mức 36% hiện nay.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực để đối phó với tình trạng cô lập xã hội và sống cô đơn của người dân nước này.


Theo TTXVN

Các tin khác


EU thống nhất dự thảo thỏa thuận đảm bảo an ninh cho Ukraine

Bản dự thảo này được cho là sẽ cho phép EU tiếp tục hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev nhưng loại trừ việc triển khai quân đội đến Ukraine.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Toàn tỉnh có 520 cơ sở lưu trú đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh, như: Mandala Retreat (Kim Bôi), Lương Sơn Retreat (Lương Sơn), Homestay Nhà Tím, Homestay Thung Mây (Cao Phong), Thung lũng Cúc Thảo (TP Hòa Bình), Maida Lodge, Xoan Retreat (Đà Bắc)... Tiềm năng phong phú về sản phẩm du lịch được các cơ sở lưu trú tích cực xây dựng, khai thác.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục