CHDCND Triều Tiên ngày 13-2 khẳng định, nước này đã thử thành công một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới một ngày trước đó.

 

Các hành khách theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12-2-2017. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa Pukguksong-2 trong ngày 12-2, đây là một loại vũ khí chiến lược mới của nước này, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo một nguồn tin quân sự của Hàn Quốc ngày 12-2, tên lửa đạt được tầm cao khoảng 550 km và bay xa khoảng 500 km, rơi xuống biển đông của bán đảo Triều Tiên, hướng về phía Nhật Bản.

Vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông Abe đã gọi vụ thử tên lửa là “hành động không thể chấp nhận” và nhấn mạnh Triều Tiên phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tât Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng đã lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Trong một thông cáo, ông Stoltenberg nói, Triều Tiên “phải kiềm chế các hành động khiêu khích, ngừng toàn bộ các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và từ bỏ toàn bộ chương trình tên lửa đạn đạo của nước này”.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng ra thông cáo lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp chỉ rõ, “Pháp tái khẳng định sự đoàn kết với các đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương có an ninh bị đe dọa bởi chương trình đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên”.

Một quan chức của phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hội đàm khẩn về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ngày 12-2. Theo quan chức này, cuộc họp có thể diễn ra vào chiều ngày 13-2.

Trong một diễn biến khác liên quan ngày 13-2, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, cơ quan này sẽ hành động “nhanh chóng và kiên quyết” nếu các thị trường tài chính phản ứng với vụ phóng tên lửa.

 

                                                                       TheoNhandan

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục