Ngày 13-3, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật về việc Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), chính thức trao quyền cho chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt tiến trình Brexit cuối tháng này.

Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bỉ, ngày 9-3. (Ảnh: Reuters)

Trước đó cùng ngày, sau khi Hạ viện bỏ phiếu phủ quyết những thay đổi trong dự luật Brexit mà Thượng viện đã đề nghị bổ sung trong những tuần qua với tỉ lệ 335-287, Thượng viện cuối cùng cũng nhất trí thông qua dự luật mà không cần có bất cứ sửa đổi nào.

"Chúng ta đang trên ngưỡng cửa của tiến trình đàm phán quan trọng nhất của đất nước trong một thế hệ… Cho nên, chúng ta sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon cuối tháng này như dự kiến…”, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis cho biết trong một thông cáo.

Dự luật sẽ được trình lên Nữ hoàng Anh và có thể được phê chuẩn sớm nhất vào sáng 14-3, cho phép bà May sẵn sàng bắt đầu tiến trình đàm phán kéo dài hai năm đưa nước Anh rời EU.

Nhiệm vụ đàm phán của bà May về vấn đề Brexit được đánh giá là phức tạp trong bối cảnh Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon yêu cầu tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập vào cuối năm 2018 hoặc đầu 2019, khi các điều kiện để Anh chia tay EU trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, bà May khẳng định sẽ không chấp thuận đề nghị của bà Sturgeon trước khi Anh rời EU.

 

                                               TheoNhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục