Chính phủ Mỹ đang cân nhắc chiến lược mới ở Afghanistan, nỗ lực phát triển không quân có thể hoạt động độc lập, đủ sức giúp lực lượng bộ binh chống lại phong trào Taliban.


Lính Mỹ và Afghanistan chuẩn bị lên máy bay quân sự ở sân bay quân sự Kabul, Afghanistan
Reuters dẫn lời chuẩn tướng Phillip Stewart, chỉ huy đơn vị NATO cố vấn cho không quân Afghanistan, ngày 23.7 cho biết: "Vào năm 2014, chúng tôi - NATO và quân đội Mỹ - triển khai lực lượng không quân tốt nhất thế giới đến Afghanistan. Nhưng sau khi lực lượng đồng minh rút khỏi Afghanistan, chúng tôi nhận ra đã không giúp Afghanistan phát triển không quân”.
Chính vì thế, Mỹ có kế hoạch mở rộng hỗ trợ 7 tỉ USD nhằm giúp huấn luyện, tân trang và tăng cường số lượng máy bay của không quân Afghanistan trong vòng 4 năm tới.
Các quan chức Mỹ kỳ vọng lực lượng không quân Afghanistan hùng mạnh sẽ hỗ trợ bộ binh bằng cách tiến hành những đợt không kích, hỗ trợ hậu cần và thu thập thông tin tình báo.
Không quân Afghanistan sở hữu khoảng 120 máy bay, từ máy bay cánh quạt nhỏ Cessna 208 cho đến trực thăng thời Liên Xô và báy bay vận tải C-130. Afghanistan dự định thay thế phi đội trực thăng Mi-17 già nua và khó bảo trì bằng chiếc UH-60 của Mỹ.
 
Lầu Năm Góc cho biết họ đang đào tạo phi công Afghanistan đúng tiêu chuẩn của Mỹ. Tuy nhiên, huấn luyện phi công thành thục cần 4 năm và kỹ sư bảo trì phải mất 7 năm nên Không quân Afghanistan phải mất thêm khoảng một thập niên mới có thể hoạt động độc lập.
Không quân Afghanistan cho hay họ thực hiện 140 chuyến bay mỗi ngày, hỗ trợ bộ binh chống lại lực lượng Taliban và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng vẫn chưa thể hoạt động độc lập.
Taliban thời gian gần đây tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm chống lại chính phủ thân phương Tây ở Afghanistan.
       Theo Báo Thanhnien


Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục