Ngày 17-9, giới chức Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét khả năng kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi tham dự Khóa họp Ðại hội đồng Liên hợp quốc tại Mỹ ngày 22-9 tới.


Tại cuộc thảo luận với Chủ tịch đảng Công minh, Thủ tướng Abe tuyên bố không loại trừ khả năng sẽ giải tán Hạ viện, sớm nhất vào ngày 28-9 khi phiên họp bổ sung của Quốc hội được triệu tập. Cuộc tổng tuyển cử có thể được ấn định vào ngày 22 hoặc 29-10 tới.

Philippines: Ðẩy mạnh truy quét phiến quân

Quân đội Philippines ngày 17-9 thông báo đã kiểm soát trung tâm chỉ huy của các tay súng trung thành với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), ở thành phố Marawi, miền nam Philippines. Tổng tham mưu trưởng quân đội, Tướng Eduardo Ano nhấn mạnh, đây là bước tiến lớn, làm suy yếu nhóm khủng bố khi bị đánh bật ra khỏi bộ chỉ huy. Vị tướng quân đội cũng khẳng định, chiến dịch truy quét phiến quân tiếp tục được đẩy mạnh; đồng thời kêu gọi các tay súng tự nguyện từ bỏ các khu vực chiếm đóng, tránh phải giao tranh.



Mỹ: Ủng hộ đề xuất của Nga

Ðặc phái viên của Mỹ về Ucraina Kurt Volker ngày 16-9 cho biết, Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tới miền đông Ucraina. Ông Kurt Volker nhấn mạnh, đề xuất của Nga sẽ giúp các nhà đàm phán có thêm ý tưởng nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột. Trước đó, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép triển khai một phái bộ vũ trang hạng nhẹ đến bảo vệ các quan sát viên quốc tế đang giám sát cuộc xung đột tại miền đông Ucraina.

Thổ Nhĩ Kỳ: Triệu Ðại sứ Ðức tới phản đối

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Ðại sứ Ðức tại Ankara Martin Erdmann để phản đối việc nhà chức trách Ðức cấp phép tiến hành một cuộc tuần hành của những người ủng hộ đảng Công nhân người Cuốc (PKK) tổ chức tại thành phố Köln của Ðức. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lên án việc tổ chức tuần hành ở Köln, coi đây là hành động "tuyên truyền khủng bố". Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích Ðức không ngăn chặn các hoạt động của PKK, vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.


                                                                                           
                                                                                          Theo Nhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục