Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 16-1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã điện đàm, thảo luận tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Chủ tịch Trung Quốc nhận định, tình hình khu vực ghi nhận những "chuyển biến tích cực", đồng thời kêu gọi các bên liên quan hợp tác nhằm nối lại các cuộc đàm phán. Tổng thống Ð.Trăm đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.


Trao thỏa thuận về đoàn nghệ thuật Triều Tiên dự Ô-lim-pích Piêng-chang. Ảnh TÂN HOA XÃ

★ Cùng ngày, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao về an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên diễn ra tại thành phố Van-cu-vơ của Ca-na-đa, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà C.Phri-len có các cuộc làm việc với người đồng cấp Hàn Quốc Cang Kiêng Hoa và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản T.Cô-nô. Trước đó, tối 15-1, đại diện 20 nước (không có Nga và Trung Quốc) đã tham dự hội nghị nêu trên, do Ca-na-đa và Mỹ đồng chủ trì.

★ Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Hội nghị ở Van-cu-vơ nhằm gây sức ép với CHDCND Triều Tiên không có tác dụng khi không có sự tham dự của Nga và Trung Quốc. Giám đốc Viện Nghiên cứu các vấn đề Mỹ tại Ðại học Phục Ðán ở Thượng Hải (Trung Quốc) nhận định, Oa-sinh-tơn đã lường trước, nếu Nga và Trung Quốc tham dự, hội nghị có thể đưa tới một kịch bản mà Mỹ gần như không thể kiểm soát.

★ Lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền ở Hàn Quốc Chô Mi-ê bày tỏ sẵn sàng làm trung gian để các cuộc đàm phán liên Triều có thể dẫn tới đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên. Bà Chô Mi-ê hy vọng, Ô-lim-pích Piêng-chang 2018 mở ra một "kỷ nguyên hòa hoãn mới” trên bán đảo Triều Tiên.

★ Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 16-1 thông báo, Hàn Quốc đã thành lập một tổ công tác thuộc chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động của đoàn Triều Tiên tham dự Ô-lim-pích Piêng-chang. Nhóm này gồm khoảng 20 quan chức có nhiệm vụ hỗ trợ các vận động viên, đội cổ động và đoàn nghệ thuật Triều Tiên.

★ Theo thông báo sau cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Pan-mun-chơm, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí về việc Triều Tiên sẽ cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người tham gia Ô-lim-pích Piêng-chang. Hai bên cũng ấn định cuộc đàm phán cấp thứ trưởng vào ngày 17-1.

★ Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) bình luận, đề xuất của Triều Tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng với Hàn Quốc đã "nhận được phản ứng tích cực từ phía công chúng trong và ngoài nước". Báo chí Triều Tiên ngày 16-1 cũng nhắc lại lời kêu gọi Hàn Quốc ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận chung với Mỹ.

★ Theo báo Yomiuri Shimbun, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu khảo sát thực hiện kế hoạch sơ tán công dân Nhật Bản và Mỹ, trong trường hợp Triều Tiên tiến công. Theo đó, tiến hành sơ tán người dân từ Hàn Quốc tới hòn đảo Chư-si-ma và sau đó tới Ki-u-sư của Nhật Bản trong trường hợp các sân bay tại Xơ-un bị phong tỏa.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục