Theo TTXVN và tin nước ngoài, sáng 9-4, đã xảy ra một vụ không kích nhằm sân bay quân sự Tay-phơ của quân đội Chính phủ Xy-ri tại tỉnh Hôm-xơ, miền trung nước này, khiến ít nhất 14 người chết. Sau khi sân bay Tay-phơ bị không kích, lực lượng phòng không Xy-ri đã bắn hạ tám quả tên lửa. Hãng thông tấn nhà nước Xy-ri (SANA) ban đầu đưa tin, nhiều khả năng vụ không kích là do Mỹ tiến hành, nhưng sau đó đã rút lại thông tin. Trong khi đó, Lầu năm góc bác bỏ thông tin nói Mỹ tiến hành vụ không kích, đồng thời khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Xy-ri.



Đoàn xe chở người sơ tán khỏi thị trấn Đu-ma, Xy-ri. Ảnh: SANA

* Bộ Quốc phòng Nga ngày 9-4 cho biết, vụ không kích sân bay quân sự tại Xy-ri là do I-xra-en thực hiện. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay F-15 của Không quân I-xra-en từ lãnh thổ Li-băng đã bắn tám quả tên lửa hành trình vào sân bay của Xy-ri. Lực lượng phòng không Xy-ri đã phá hủy một số tên lửa. Cùng ngày, quân đội Xy-ri cũng đưa ra cáo buộc tương tự đối với I-xra-en.

* Truyền thông địa phương, ngày 8-4 đưa tin, các xe buýt chở các tay súng, dân thường và các con tin từng bị lực lượng nổi dậy bắt giữ đã rời thị trấn Đu-ma ở Đông Gu-ta của Xy-ri, hướng tới khu vực Oa-phi-đin, tây-bắc thủ đô Đa-mát, vốn thuộc quyền kiểm soát của quân đội Xy-ri. Theo kế hoạch, tổng cộng 40 xe buýt chở các đối tượng nêu trên sẽ rời khỏi Đu-ma, trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Chính phủ Xy-ri với các tay súng nổi dậy.

* Ngày 8-4, phái bộ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, chín trong tổng số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã hối thúc triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận những thông tin liên quan cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Xy-ri. Phái bộ Nga tại LHQ cùng ngày cho biết, ngày 9-4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành hai phiên họp khẩn, trong đó có phiên họp theo sáng kiến của Nga về mối đe dọa đối với hòa bình quốc tế.

* Liên quan cáo buộc về tiến công sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Đu-ma của Xy-ri, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, những thông tin này là "hoàn toàn giả mạo”. Bộ Ngoại giao Xy-ri cũng bác bỏ các cáo buộc chính quyền Tổng thống A.Át-xát sử dụng vũ khí hóa học tại Đu-ma. Trong khi đó, Trung Quốc, I-ran, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hiệp châu Âu (EU), Đức, A-rập Xê-út và một số nước Trung Đông lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học. Ngày 8-4, đại diện của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tuyên bố, các chuyên gia của tổ chức này chưa tìm thấy bằng chứng nào về việc quân đội Chính phủ Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Đu-ma.

 

                                  TheoNhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục