Hãng tin Reuters cho biết, ngày 10/4, Mỹ đã tiến hành cuộc diễn tập ở Biển Đông khi chỉ trong vòng 20 phút có tới 20 máy bay chiến đấu F-18 cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, nhằm biểu dương rõ rệt sự chính xác và hiệu quả của Hải quân Mỹ.


Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, tải trọng khoảng 100.000 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thể chở theo 90 máy bay các loại, đang chỉ huy một hải đội thực hiện điều mà quân đội Mỹ gọi là cuộc "huấn luyện bình thường” ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo. 

Dự kiến hải đội này sau khi diễn tập sẽ ghé thăm Philippines, một đồng minh quân sự lâu năm của Mỹ. 

Chỉ huy hải đội, Thiếu tướng Steve Koehler nói: "Chúng tôi nhìn thấy chiến hạm Trung Quốc ở xung quanh mình. Họ là một trong các lực lượng hải quân hoạt động ở Biển Đông, nhưng tất cả đều hoạt động rất chuyên nghiệp.”

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất có chiến hạm tuần tiễu ở hải lộ chiến lược này, nơi chiến hạm Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia Đông Nam Á khác cũng hoạt động. 

Chiếc USS Theodore Roosevelt hiện diện ở Biển Đông chỉ ít ngày sau khi Hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận lớn trong vùng biển này với sự góp mặt của khoảng 40 chiến hạm, điều mà giới quan sát cho là sự phô diễn bất thường về sức mạnh hải quân đang ngày càng tăng của Bắc Kinh. /.

 

                 TheoVietnamplus

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục