Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá có một sự thay đổi ấn tượng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên khi nhắc tới các cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc -Triều Tiên và Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra. Đánh giá này được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra hôm nay trước báo giới với sự tham dự của 48 cơ quan truyền thông tại Nhà Xanh.


Tổng thống Hàn Quốc tại buổi họp báo (ảnh: Yonhap)

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng trong cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc – CHDCND Triều Tiên sắp diễn ra, Hàn Quốc sẽ xây dựng một cột mốc vững chắc nhằm mở đường cho việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hoà bình vĩnh viễn cũng như kiến tạo mối quan hệ liên Triều phát triển bền vững.

"Mối quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên chỉ có thể phát triển khi vấn đề hạt nhân của Triều Tiên được xử lý và các biện pháp cấm vận của cộng đồng quốc tế được dỡ bỏ. Hiện, chúng ta không thể cải thiện mối quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên chỉ dựa vào các cuộc đối thoại thành công giữa hai bên. Mối quan hệ Triều Tiên - Mỹ cũng như mối quan hệ Triều Tiên – Nhật Bản cần được cải thiện. Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên có thể phát triển khi và chỉ khi tất cả các vấn đề này chuyển biến tích cực”, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng, Hàn Quốc cần chấm dứt hiệp định đình chiến đã kéo dài 65 năm qua, thay vào đó là ký kết hiệp ước hoà bình sau khi tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đến nay, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật khi hai bên ký hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp định hoà bình.

Hồi đầu tuần này, Seoul thông báo đang cân nhắc các cách thức để chuyển tình trạng đình chiến hiện nay sang một cơ chế hoà bình trong cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Moon và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, phía CHDCND Triều Tiên đã thể hiện thiện chí phi hạt nhân hoá hoàn toàn và thiện chí này sẽ được đưa vào đối thoại, đồng thời đang chủ động chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao với Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng hiện vẫn còn sớm để nói cuộc đối thoại này là một sự thành công cho đến khi các cuộc gặp cấp cao liên Triều và CHDCND Triều Tiên với Mỹ kết thúc tốt đẹp.

Ông cũng khẳng định mục tiêu kiên quyết của bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cũng nhằm bảo đảm hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết đạt được đồng thuận của tất cả các bên.

"Chúng ta không thể lặp lại những sai lầm của quá khứ và do đó phải tìm ra các giải pháp mới. Nhưng các cuộc gặp chỉ thành công chỉ khi tất cả các bên đều đạt được thoả thuận với những giải pháp này. Những điều này đòi hỏi phải có một thoả thuận giữa CHDCDN Triều Tiên và Mỹ”, Tổng thống Moon nói.


Theo TTXVN

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục