Theo Roi-tơ và TTXVN, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, Rắc-ca, thành trì trước đây của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Xy-ri, vẫn chưa đủ an toàn để đón người dân lánh nạn trở về. Người phụ trách các hoạt động điều phối của Chương trình lương thực thế giới (WFP) tại Xy-ri cho biết, thành phố này quá nguy hiểm, khi trung bình mỗi ngày có hai người chết do giẫm phải mìn hoặc các thiết bị gây nổ khác.



Người dân Xy-ri sơ tán khỏi các vùng chiến sự.

Tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Xy-ri, do Liên hiệp châu Âu (EU) chủ trì diễn ra ở Bỉ, Ðặc phái viên LHQ về Xy-ri X.Mi-xtu-ra nhấn mạnh, các bên cần tiến hành đàm phán chính trị nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột. Những thắng lợi trên thực địa của Chính phủ Xy-ri và lực lượng đồng minh vẫn chưa thể mang lại nền hòa bình cho nước này. Hội nghị nhằm tìm kiếm hơn sáu tỷ USD tiền viện trợ để tái thiết Xy-ri.

Ngày 24-4, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tuyên bố muốn rút các binh sĩ Mỹ khỏi Xy-ri "tương đối sớm", nhưng cho biết động thái này không diễn ra ngay lập tức. Ông nhấn mạnh, quân đội Mỹ sẽ sớm trở về sau khi hoàn thành hầu hết nhiệm vụ chống IS tại Xy-ri và I-rắc.

Cùng ngày, Chính phủ Xy-ri thông báo về kế hoạch giải phóng những khu vực còn lại do phiến quân chiếm giữ ở phía bắc thành phố Hôm-xơ, được triển khai ngay sau khi hoàn tất thỏa thuận với các nhóm vũ trang đối lập đầu hàng, tại khu vực chung quanh thủ đô Ða-mát. Theo thỏa thuận, các tay súng đối lập sẽ được phép rời đến miền bắc Xy-ri hiện do phe đối lập nắm giữ.

Cảnh sát Li-băng cho biết, đã bắt giữ một công dân Xy-ri từng là chỉ huy chiến đấu của IS tại tỉnh Hôm-xơ của Xy-ri. Người đàn ông này sinh năm 1982, bị bắt giữ hồi đầu tháng 4 tại thị trấn miền bắc Dác-ta sau khi vượt biên trái phép từ Xy-ri vào Li-băng. Ðối tượng tự nhận nằm trong lực lượng nòng cốt quân sự của IS.


Theo Nhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục