Tối 10-5, Thủ tướng đắc cử Mahathir Mohamad đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Quốc vương Sultan Muhammad V, và chính thức trở thành Thủ tướng thứ bảy của Malaysia. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, năm nay 92 tuổi và là nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới.


Ông Mahathir Mohamad mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia, tại Kuala Lumpur ngày 10-5. Ảnh: TTXVN

Lễ tuyên thệ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 (giờ Việt Nam), dưới sự chủ trì của Quốc vương Sultan Muhammad V, được truyền hình trực tiếp từ cung điện hoàng gia Malaysia. Trước đó, Quốc vương Muhammad V đã đề nghị ông Mahathir đứng ra thành lập chính phủ liên bang mới của Malaysia. Trong thông báo gửi đến công chúng nêu rõ, Quốc vương Malaysia hoàn toàn ủng hộ và tôn trọng tiến trình dân chủ, cũng như nguyện vọng của người dân Malaysia.

Phát biểu tại họp báo sau khi nhậm chức, Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ cố gắng giữ ổn định đồng ringgit, củng cố niềm tin từ các nhà đầu tư đối với chính phủ Malaysia. Đồng thời, Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng tuyên bố chính phủ mới sẽ bãi bỏ các đạo luật hà khắc và thiếu công bằng, cũng như xem xét lại đạo luật Chống tin tức giả mới vốn gây nhiều phản ứng trái chiều.

Đây là lần thứ hai ông Mahathir Mohamad nắm giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ Malaysia. Ông Mahathir Mohamad từng giữ cương vị Thủ tướng Malaysia trong các năm từ 1981 đến 2003. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hiện là người đứng đầu chính phủ cao tuổi nhất trên thế giới.

 

                          TheoNhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục