Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong những ngày qua, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã đột kích nhiều ngôi chùa trên khắp nước này và bắt giữ nhiều cao tăng với cáo buộc biển thủ ngân quỹ.


Một vị sư bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ đưa về trụ sở cảnh sát ngày 24/5. (Nguồn: Reuters)

Trong số người bị bắt có các thành viên thuộc Hội đồng Tối cao Tăng già, cơ quan quản lý giới tu sỹ Phật giáo ở Thái Lan.

 

Với lệnh lục soát và bắt giữ, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm thuộc Đơn vị Trấn áp tội phạm đã đột kích các chùa Wat Sam Phraya, Wat Sa Ket và Wat Samphanthawong ở thủ đô Bangkok, Wat Onoi ở tỉnh Nakhon Pathom và Wat Kudeethong ở tỉnh Sing Buri.

 

Tại chùa Wat Onoi, cảnh sát bắt nhà sư trụ trì Buddha Isara, người từng ủng hộ phong trào "Đóng cửa Bangkok" hồi năm 2013-2014, với cáo buộc ủng hộ hành vi cướp bóc trong lúc diễn ra các cuộc biểu tình do nhóm Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) đứng đầu. Nhà sư Buddha Isara sau đó đã bị lột áo cà sa và bị giam trong vòng 12 ngày bắt đầu từ ngày 24/5 sau khi Tòa án Hình sự bác bỏ đề nghị đóng tiền bảo lãnh tại ngoại.

 

Trong khi đó, sư trụ trì Phrom Sitthi của chùa Wat Sa Ket (Chùa Núi Vàng) nổi tiếng ở thủ đô Bangkok cũng bị bắt giữ. Cảnh sát còn phát hiện một lối đi bí mật từ chùa Wat Sa Ket dẫn ra đường Bamrung Muang. Nhà chức trách Thái Lan khẳng định các tăng lữ chùa này đã biển thủ tiền từ 2 dự án liên quan đến Phật giáo trị giá 69 triệu baht (2,2 triệu USD) và chuyển cho những người ở ngoài chùa. Cảnh sát xác nhận khoảng 130 triệu baht (4,1 triệu USD) đã được chuyển vào 10 tài khoản ngân hàng của sư trụ trì chùa Wat Sa Ket.

 

Thiếu tướng Maitree Chimcherd, Chỉ huy Đơn vị Trấn áp tội phạm, xác nhận hầu hết ngân khoản phân bổ cho các chùa Wat Sa Ket, Wat Sam Phraya và Wat Samphanthawong đều bị lén lút chuyển cho người ngoài.

 

Khoảng 90% trong số 69 triệu người dân Thái Lan theo đạo Phật và các tu viện ở Thái Lan nhận được tiền cúng dường lên đến hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, hình ảnh các tăng lữ Phật giáo đã phần nào bị ảnh hưởng khi liên tục vỡ lở các vụ bê bối dính líu chính trị, buôn bán ma túy, tình, tiền và các hợp đồng tài chính và thương vụ phạm pháp.

 

Dưới áp lực của công luận và chính quyền, từ năm 2014, các cơ sở Phật giáo đã áp dụng các biện pháp kỷ luật nghiêm ngặt đối với hơn 300.000 nhà sư, song tình trạng vi phạm giới quy lẫn pháp luật vẫn tiếp diễn./.

 

                               TheoVietnamplus

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục