Ngày 26-7, các nhà chức trách của Chính phủ Lào cho biết, công tác tìm kiếm 131 người mất tích sau khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu bị vỡ vẫn tiếp tục diễn ra. Các nhân viên y tế đã được điều tới khu tạm trú để giúp đỡ những người dân chịu ảnh hưởng của sự cố này.


Quân đội Việt Nam chuyển hàng cứu trợ giúp người dân tỉnh Attapeu, Lào khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập. (Ảnh: TTXVN)

Đập bị vỡ ngày 23-7 vừa qua là một phần của dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Sáu ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu là những địa phương chịu thiệt hại nặng nề sau sự cố này. Đập bị vỡ nằm trên đèo, cách những ngôi làng bị ngập lụt khoảng 35 km.

Tại cuộc họp báo ngày 26-7, Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Khampheng Saysompheng cho biết, những ngôi làng này nằm tại khu vực thấp hơn và lượng nước khổng lồ tuôn ra từ đập bị vỡ đã gây thiệt hại lớn. Các nhà chức trách Lào cũng cho hay, 3.060 người đã mất nhà cửa sau vụ vỡ đập và người dân tại những khu vực ảnh hưởng cần được cung cấp xuồng, lều và các vật dụng thiết yếu khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath thông báo, Bộ này đã thiết lập một ủy ban điều tra sự cố vỡ đập và hỗ trợ người dân tại các vùng ảnh hưởng. Ông Khammany cho biết, Bộ này yêu cầu mọi dự án thủy điện trong cả nước, gồm dự án đã đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn thi công, cẩn trọng trước các diễn biến thời tiết và báo cáo tình hình cho Chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong thông tin tại cuộc họp báo, Bộ này đã điều các nhà chức trách và nhân viên y tế tới tất cả các khu tạm trú để kiểm tra sức khỏe người dân và bảo đảm tình hình vệ sinh. Ông Bounkong nhấn mạnh, các nhà chức trách rất quan tâm tới việc ngăn chặn dịch sốt rét bùng phát.

Theo người đứng đầu huyện Sanamxay, ông Bounhom Phommasane, từ ngày 25-7, mực nước tại khu vực chịu ảnh hưởng của sự cố vỡ đập đã giảm cho nên các nỗ lực giải cứu bằng thuyền lớn trở nên khó khăn hơn. Do đó, lực lượng cứu nạn đã sử dụng thuyền nhỏ hơn và đôi khi phải đi bộ để tiếp cận người dân.

 

                   TheoNhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục