Theo Roi-tơ, trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước vào Ngày Công nghiệp quốc phòng 21-8, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni nhấn mạnh: "Chúng ta nên tự mình sẵn sàng chiến đấu chống các cường quốc quân sự muốn xâm chiếm lãnh thổ và các nguồn tài nguyên của chúng ta". Theo ông, lý do khiến Mỹ không tiến công I-ran là vì Oa-sinh-tơn biết được sức mạnh quân sự của Tê-hê-ran cũng như cái giá phải trả nếu để xảy ra xung đột.


Máy bay chiến đấu hiện đại Kowsar do I-ran tự sản xuất. Ảnh EPA

* Nhà lãnh đạo I-ran đưa ra những tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Ð.Trăm hồi tháng 5 vừa qua tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với I-ran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và khôi phục các biện pháp trừng phạt trước đây, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran.

* Ngày 20-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran B.Ca-xê-mi nhấn mạnh, chương trình tên lửa của I-ran là vấn đề không thể đem ra đàm phán và không liên quan thỏa thuận hạt nhân JCPOA mà nước này và Nhóm P5+1 ký kết hồi tháng 7-2015. Ông Ca-xê-mi thừa nhận nỗ lực của các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) và những nước tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân trong việc cứu vãn JCPOA. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông, tiến trình này còn chậm chạp, do đó các nước cần đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực bảo vệ thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* Trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc phòng diễn ra ở thủ đô Tê-hê-ran ngày 21-8, Bộ Quốc phòng I-ran đã giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ mới tự sản xuất trong nước. Ðây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 mang tên Kowsar, được trang bị các thiết bị "khoa học điện tử hàng không tiên tiến" và ra-đa đa năng. Máy bay chiến đấu này có khả năng chuyên chở các loại vũ khí và sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không trong thời gian ngắn.

 

                  TheoNhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục