Theo Roi-tơ, ngày 30-8, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga M.Bô-gđa-nốp thảo luận với lãnh đạo phe đối lập Xy-ri N.Ha-ri-ri về những lựa chọn cho việc thiết lập hòa bình ở Xy-ri. Nga nhấn mạnh cần tổ chức đàm phán giữa Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập "có tính xây dựng”.


Quân đội Xy-ri triển khai lực lượng tiến công phiến quân. Ảnh VAAJU.COM

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Mỹ A.An-tô-nốp cho biết đã chuyển tới các quan chức Mỹ thông điệp Mát-xcơ-va quan ngại về những tín hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho những cuộc không kích mới ở Xy-ri. 

* Ngày 29-8, các lực lượng chính phủ Xy-ri đang chuẩn bị tiến công vào tỉnh tây-bắc Ít-líp và các khu vực chung quanh vốn là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân. Cuộc tiến công bước đầu sẽ nhằm vào các khu vực phía nam và phía tây, song chưa nhằm vào thành phố Ít-líp, thủ phủ của tỉnh này. Tỉnh Ít-líp là vùng lãnh thổ lớn nhất của Xy-ri vẫn do phe nổi dậy kiểm soát.

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét cảnh báo, các chiến dịch quân sự quy mô lớn tại tỉnh Ít-líp có nguy cơ dẫn đến một "thảm họa nhân đạo”, đồng thời kêu gọi Chính phủ Xy-ri và các bên liên quan áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng; hối thúc các bên bảo trợ tiến trình hòa bình A-xta-na, do Nga, I-ran và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, tìm giải pháp cho tình trạng hiện nay tại Ít-líp. Cùng ngày, trong cuộc họp về Xy-ri tại Hội đồng Bảo an LHQ, Nga bác bỏ mọi cáo buộc Chính phủ Xy-ri tiến công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Ít-líp, trong khi Mỹ, Anh và Pháp cảnh báo sẽ đáp trả "tương xứng” mọi cuộc tiến công bằng vũ khí hóa học tại đây. 

* Ngày 29-8, tại An-ca-ra, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp có cuộc hội kiến đột xuất với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan về tình hình Xy-ri. Trên trang cá nhân Twitter, Bộ trưởng G.Da-ríp khẳng định cuộc thảo luận đã "thành công”. Trong khi đó, An-ca-ra vẫn thận trọng đánh giá về tác động của một cuộc tiến công trong tương lai gần tại tỉnh Ít-líp, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

                     TheoNhandan

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục