Ngày 5-9, tại thủ đô Phnom Penh, toàn thể 125 nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng bảy vừa qua, đã tiến hành họp phiên đầu tiên Quốc hội khóa VI.



Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp đầu tiên Quốc hội Campuchia khóa VI.

Đoàn ngoại giao tại Campuchia, trong đó có Đại sứ nước ta Vũ Quang Minh, Đại sứ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã tham dự phiên khai mạc.

Đọc diễn văn tại phiên khai mạc, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chúc mừng toàn thể 125 nghị sĩ Quốc hội đã được cử tri cả nước tín nhiệm bỏ phiếu lựa chọn trong cuộc bầu cử vừa qua. Quốc vương mong muốn các nghị sĩ Quốc hội phấn đấu hơn nữa trong việc giúp người dân có cuộc sống bình đẳng về tín ngưỡng tôn giáo, học hành, có công ăn việc làm phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn của mình.

Nhân dịp này, Quốc vương bày tỏ niềm tin, Chính phủ Campuchia khóa mới, khi được sự tín nhiệm của Quốc hội, sẽ thực hiện nhiệm vụ theo cương lĩnh chính trị; tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân; củng cố an sinh xã hội; giữ gìn và phát triển văn hóa một cách ổn định; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội song song với việc đề cao đạo đức vì sự hòa hợp của xã hội.

Sau phiên khai mạc, Quốc hội Campuchia đã tiến hành phiên họp đầu tiên dưới sự điều khiển của nghị sĩ Samdech Heng Samrin, nguyên Chủ tịch Quốc hội khóa V, Chủ tịch danh dự CPP, để thông qua danh sách các tân nghị sĩ và quy chế hoạt động của Quốc hội khóa mới.

Chiều cùng ngày, tất cả nghị sĩ Quốc hội tiến hành tuyên thệ trước Quốc vương Norodom Sihamoni tại Hoàng cung.

Theo lịch trình, ngày 6-9, Quốc hội khóa mới sẽ họp bầu bộ máy của Quốc hội và bỏ phiếu tín nhiệm thành phần Nội các của Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ VI. Trước đó, vào ngày 17-8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc lệnh Hoàng gia, bổ nhiệm Samdech Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ V, Chủ tịch CPP, tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VI, thời hạn 5 năm (2018-2023).


Theo Nhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục