Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp gia tăng sau khi Ankara ngày 23/10 cảnh báo sẽ không "tha thứ" cho việc Athens tuyên bố kế hoạch mở rộng các vùng lãnh hải ra 12 hải lý về phía Tây, trong khi Hy Lạp đáp lại cứng rắn rằng nước này sẽ quyết định thời điểm và cách thức thực thi quyền chủ quyền.


(Nguồn: tert.am)

Lãnh hải lâu nay vẫn là một vấn đề nhạy cảm giữa hai nước láng giềng và là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

Ngày 20/10 vừa qua, cựu Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias cho biết Athens có kế hoạch mở rộng các vùng lãnh hải trên Biển Ionian về phía Tây, đồng thời cho rằng kế hoạch này sẽ không gây ảnh hưởng với khu vực Aegean, ngoài khơi bờ biển phía Đông và phía Nam của Hy Lạp.

Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã lưu ý Athens về những tuyên bố trước đó của nước này liên quan đến kế hoạch mở rộng dần lãnh hải. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy, khẳng định "không thể dung thứ những động thái mà không có thỏa thuận song phương trên Biển Aegean." Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu Đại sứ Hy Lạp tại Ankara về tranh chấp lãnh hải. 

Từ Athens, Bộ Ngoại giao Hy Lạp tuyên bố bên thứ 3 không thể định đoạt các quyền của Athens. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hy Lạp nêu rõ việc mở rộng vùng biển nước này là hợp pháp và là quyền chủ quyền của Hy Lạp, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Theo ông, "quyền quyết định liên quan đến việc mở rộng lãnh hải sẽ chỉ phụ thuộc vào Hy Lạp."

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng về nhiều vấn đề trong đó có biên giới trên biển và quyền tài phán không phận./.

 

                      TheoVietnamplus

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục