Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 24/10, giới chức Somalia cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa các cộng đồng sắc tộc ở vùng Somaliland miền Bắc nước này.


Hiện trường vụ đánh bom bên ngoài trụ sở chính quyền ở Mogadishu, Somalia ngày 10/9. (Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN)

Cuộc xung đột bùng phát từ ngày 22/10 do vấn đề tranh chấp đất ở khu vực Dhumay. 

Trước đó, các bô lão của hai cộng đồng đã ký kết một thỏa thuận hòa bình sau các cuộc đàm phán kéo dài một tháng.

Dhumay là khu vực do các sắc tộc thuộc Somaliland kiểm soát, trong khi các cộng đồng thuộc bang láng giềng Puntland cũng tuyên bố chủ quyền trong hơn 2 năm qua.

Các cộng đồng sắc tộc thuộc hai khu vực trên của Somalia đã đụng độ kể từ năm 2002 để tranh giành quyền kiểm soát các vùng tranh chấp. 

Cư dân địa phương cho biết căng thẳng đã gia tăng trong khu vực, nhiều vụ tấn công trả đũa lẫn nhau đã xảy ra giữa các làng kế cận nhau.

Chính phủ và Quốc hội Somalia ngày 24/10 đã yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các vụ giao tranh khiến nhiều thường dân thiệt mạng, kêu gọi hai bên đối thoại để giải quyết tranh chấp. 

Chính quyền các bang cũng tăng cường các nỗ lực để chấm dứt giao tranh bằng cách triển khai quân đội để giúp ổn định tình hình.

Vùng Somaliland tuyên bố tách khỏi Somalia vào năm 1991 nhưng không được quốc gia nào trên thế giới chấp nhận. Puntland là một bang bán tự chủ của Somalia./.

 

                                TheoVietnamplus

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục