Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 30/10 bày tỏ tin tưởng thông báo về việc bà sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021 sẽ không tạo ra ảnh hưởng tới vị thế quốc tế của bà.

 


Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo đảng CDU tại Berlin ngày 29/10/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nhà lãnh đạo kỳ cựu nhấn mạnh "không có gì sẽ thay đổi vị thế của tôi trong các cuộc đàm phán quốc tế."

Ngược lại, bà Merkel cho rằng hiện tại bà sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ trên cương vị người đứng đầu chính phủ.

Tuy nhiên, giới quan sát không mấy thuyết phục trước tuyên bố trên. Các chuyên gia cho rằng Thủ tướng Đức sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục thế giới về những nỗ lực nhằm đảm bảo ổn định tại Liên minh châu Âu (EU).

Một số ý kiến còn để ngỏ khả năng bà sẽ không thể tại vị đến hết nhiệm kỳ 2021 và những diễn biến trong chính trường Đức thời gian sắp tới sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của nữ lãnh đạo này.

Trước đó, ngày 29/10, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại thành phố Hamburg.

Theo giới phân tích, quyết định trên của Thủ tướng Merkel chịu sự tác động đáng kể từ kết quả bầu cử bang Hessen diễn ra trước đó 1 ngày, với việc đảng CDU của bà chỉ giành được 27,6% số phiếu, giảm gần 11% so với kết quả bầu cử năm 2013.

Cuộc bầu cử ở bang Hessen được ví như một thước đo đối với nền chính trị ở thủ đô Berlin, và thất bại của cả CDU lẫn SPD khiến uy tín của chính phủ đại liên minh và cá nhân Thủ tướng Merkel vốn dĩ đã thấp nay càng bị sứt mẻ./.

 

TheoVietNamPlus

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục