Theo AFP/Reuters, ngày 28/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump "quan ngại sâu sắc" về vụ Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải đưa quyết định liệu có hủy cuộc hội đàm dự kiến với người đồng cấp Vladimir Putin hay không.


Ba tàu hải quân của Ukraine bị phía Nga bắt giữ. (Nguồn: TASS)

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, trong một cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, "hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc ở Eo biển Kerch và việc bắt giữ các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine."

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/11 cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lợi dụng tình hình căng thẳng giữa hai nước trên Biển Đen để tăng tỷ lệ ủng hộ trước thềm cuộc tổng tuyển cử Ukraine vào năm tới.

Phát biểu tại một diễn đàn tài chính tại Moskva, Tổng thống Putin chỉ trích vụ đụng độ tại Biển Đen "rõ ràng là một hành động khiêu khích" do Tổng thống Poroshenko "dàn dựng trước thềm cuộc tổng tuyển cử" nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ trong nước.

Theo ông Putin, vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Kiev ban bố tình trạng chiến tranh là "một phản ứng thái quá."

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng khẳng định Kiev là bên sai trong vụ đụng độ.

Ông nêu rõ các tàu của Ukraine đã không tuân thủ đúng luật khi đi qua Eo biển Kerch để vào Biển Azov thuộc lãnh hải Nga, và không phản ứng trước liên lạc radio từ lực lượng biên giới Nga, đồng thời khẳng định các hành động của phía Nga là trong vụ việc là chính đáng.

Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải Nga ngày 25/11.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Phía Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Với sự yểm trợ của máy bay quân sự quần đảo phía trên, tàu cảnh giới của Nga đã đâm vào tàu kéo Ukraine, nổ súng và giữ cả 3 con tàu. Đụng độ khiến ít nhất 3 thủy thủ Ukraine bị thương./.

                    TheoVietnamplus

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục