Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 27-11, Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề di cư quốc tế L.Arbour chỉ trích việc một số quốc gia có ý định rút khỏi Thỏa thuận toàn cầu về di cư, dự kiến được LHQ thông qua vào tháng 12 tới tại Maroc.


Người di cư tại khu vực biên giới Mexico giáp Mỹ. Ảnh TORONTO STAR

 

Đại diện LHQ bày tỏ thất vọng khi một số nước đã ký, song lại thay đổi quyết định, đồng thời nhấn mạnh, việc này tác động nghiêm trọng đến tinh thần chủ nghĩa đa phương.

Cùng ngày, các cơ quan LHQ cho rằng, những người tìm kiếm tị nạn ở biên giới Mexico chạy trốn bạo lực hoặc khủng bố có quyền khiếu nại tại Mỹ để có được nơi trú ẩn. Các quan chức LHQ một lần nữa kêu gọi Washington bảo đảm rằng người tìm kiếm quy chế tị nạn được bảo vệ. Trước đó, Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng, Mexico nên trục xuất những người xin tị nạn tại Mỹ.

Theo thống kê của Mỹ, số người nhập cư trái phép vào Mỹ đã giảm xuống 10,7 triệu người trong năm 2016, mức thấp nhất kể từ năm 2004, do số người đến từ Mexico giảm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, một phần lý do là kinh tế Mỹ suy thoái năm 2007 và phục hồi chậm sau đó làm giảm các cơ hội việc làm cho người nhập cư.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mexico M.Ebrard cho rằng, để duy trì sức ép đối với người di cư ở Trung Mỹ, cần một nỗ lực với quy mô tương đương Kế hoạch Mác-san (Tái thiết châu Âu sau chiến tranh) để phát triển khu vực này. Tổng thống đắc cử Mexico A.Obrador đã cam kết giải quyết vấn đề di cư thông qua phát triển kinh tế và muốn Mỹ đóng góp vào kế hoạch này.

 

                 TheoNhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục