Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 5-12, Bộ Tư pháp Ca-na-đa cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc). Thông báo của Bộ Tư pháp Ca-na-đa nêu rõ, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ ở thành phố Van-cu-vơ hôm 1-12 vừa qua và đối mặt nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với I-ran. Một phiên tòa sẽ được tiến hành vào ngày 7-12 (giờ địa phương) để quyết định việc bảo lãnh đối với bà Mạnh Vãn Chu.


Trụ sở của Tập đoàn viễn thông Huawei tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Ðông, Trung Quốc. Ảnh ROI-TƠ

Ngày 6-12, Trung Quốc đã kêu gọi Ca-na-đa và Mỹ "làm rõ" nguyên nhân vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: "Chúng tôi đã đưa ra những phản đối chính thức với Ca-na-đa và Mỹ, đề nghị cả hai bên ngay lập tức làm rõ những nguyên nhân việc bắt giữ, và ngay lập tức trả tự do người bị tạm giữ để bảo vệ những quyền pháp lý của người này".

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin, nhà chức trách Mỹ đã mở một cuộc điều tra do nghi ngờ Tập đoàn Huawei vi phạm các luật xuất khẩu và lệnh trừng phạt I-ran. Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn Huawei tiếp cận thị trường Mỹ với lý do "an ninh quốc gia".

Ðáp lại những cáo buộc từ phía Mỹ, Huawei khẳng định "không nhận thấy bà Mạnh Vãn Chu có hành vi phạm pháp nào" và công ty này tuân thủ luật pháp và mọi quy định của Mỹ, bao gồm cả các lệnh trừng phạt và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Việc bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ theo yêu cầu của phía Mỹ vào thời điểm nhạy cảm liên quan những bất ổn chung quanh mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc làm dấy lên tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc chìm trong "sắc đỏ". Chốt phiên giao dịch ngày 6-12, các chỉ số Shanghai Composite và chỉ số Shenzen Composite lần lượt giảm 1,68% và 2,44% xuống còn 2.605,17 điểm và 7.735,05 điểm. Ðồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào đầu giờ chiều 6-12 cũng giảm 0,3% so với đồng USD.

Các chuyên gia lo ngại vụ bắt giữ có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc; sẽ gây tổn hại tới mối quan hệ giữa Ca-na-đa và Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Ca-na-đa. Theo số liệu thống kê của Cơ quan hải quan Trung Quốc, 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 19,7% so cùng kỳ năm 2017, đạt 49,65 tỷ USD.

 

             TheoNhandan

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục