Liên quan tới chuyến thăm Seoul của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyum ngày 9/12 cho biết, đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên vẫn chưa quyết định chính thức về chuyến thăm này.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Samjiyon, Triều Tiên ngày 20/9/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tuy nhiên, Hàn Quốc không nóng vội, cũng không có ý định hối thúc Bình Nhưỡng. 

Ông Kim Eui-kyum nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo đều thể hiện quyết tâm rõ ràng trong việc thực thi "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng" ký ngày 19/9. Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về lịch trình và các quy trình cụ thể. 

Mặt khác, một quan chức cấp cao khác trong Phủ Tổng thống cũng cho biết Triều Tiên dường như sẽ không công bố sớm quyết định về chuyến thăm Seoul của ông Kim Jong-un. Chính phủ Hàn Quốc đã truyền đạt đầy đủ thông điệp tới Triều Tiên, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ nước này.

Phủ Tổng thống đang đặt ra khả năng có thể ông Kim Jong-un sẽ không thăm Hàn Quốc trong năm nay, mà vào năm sau. Có vẻ như chính quyền Triều Tiên cho rằng trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn đang duy trì trừng phạt nước này thì dù hai nhà lãnh đạo có gặp nhau đi chăng nữa, cũng sẽ ít mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho Bình Nhưỡng. Ngoài ra, có thể ông Kim Jong-un chưa ra quyết định vì vấn đề đảm bảo an ninh cho chuyến thăm.

Quan chức cấp cao Hàn Quốc khẳng định Seoul không đặt ra thời hạn yêu cầu Bình Nhưỡng phải đưa ra câu trả lời về chuyến thăm Seoul của ông Kim trong năm nay. Chỉ cần phía Triều Tiên trả lời thì Phủ Tổng thống Hàn Quốc sẽ chuẩn bị ngay lập tức. Điều này cho thấy vẫn còn khả năng chuyến thăm có thể diễn ra trong năm nay./.

 

              TheoVietnamplus

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục