Mạnh Vãn Chu không được phép rời khỏi Canada trong thời gian chờ quyết định dẫn độ tới Mỹ.

Thẩm phán William Ehrcke tại một phiên tòa ở Vancouver, Canada, ngày 11/12 ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, Trung Quốc, nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD đi kèm một số điều kiện khác để được tại ngoại,Reutersđưa tin.

Các điều kiện đi kèm yêu cầu bà Mạnh phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời khỏi tư gia. Động thái của tòa án Canada được cho là sẽ giúp góp phần xoa dịu giới chức Trung Quốc vốn đang giận dữ vì vụ bắt bà Mạnh.

Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn từ tay cha. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn.

Giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Trung Quốc hôm 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối vụ bắt Mạnh Vãn Chu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành gọi hành động của Canada là "bẩn thỉu", "vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp" của bà Mạnh.

Bắc Kinh sau đó cũng triệu đại sứ Mỹ Terry Branstad, lặp lại lời chỉ trích trên và kêu gọi Mỹ rút lại lệnh bắt đối với bà Mạnh, khẳng định sẽ có thêm biện pháp đối phó khác phụ thuộc vào hành động của Washington.

Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG) hôm qua thông báo Michael Kovrig, một nhân viên ngoại giao Canada từng làm việc hơn 10 năm ở Trung Quốc, đã bị Bắc Kinh bắt. Hiện chưa rõ lý do Kovrig bị bắt và liệu nó có liên quan tới vụ Canada bắt Mạnh Vạn Chu hay không.



                                                             Theo Vnexpress

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục