Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, ít nhất 43 người chết và 584 người bị thương, hai người mất tích sau cơn sóng thần mạnh ập vào khu vực ven biển quanh eo biển Sunda giữa đảo Sumatra và đảo Java tối qua.


 Thông báo trên kênh Metro TV sáng nay, Người đứng đầu Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng thuộc BNPB, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết BNPB đang tập hợp lại các báo cáo về hậu quả do cơ sóng thần gây ra tại eo biển Sunda, đặc biệt là các khu vực Serang, Pandeglang và Bắc Lampung.

Ông Nugroho cho hay, hàng trăm ngôi nhà, chín khách sạn và 10 thuyền máy bị hư hại nặng nề.

"Tại thời điểm xảy ra sóng thần có rất nhiều khách du lịch đang di dọc bãi biển Pandeglang”, ông Sutopo nói.

Các báo cáo lúc đầu thông tin có ít nhất 20 người chết và 165 người bị thương, và số người thiệt mạng dự kiến còn tăng cao.

Người phát ngôn của BNPB cho biết các thiết bị máy móc đã được triển khai để sơ tán người dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.

BNPB cũng cảnh báo người dân và du khách không được thực hiện bất kỳ hoạt động nào dọc bãi biển vào thời gian này, đồng thời bình tĩnh và nghe theo khuyến cáo, chỉ dẫn của cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm khí tượng và địa chất (BMKG) Indonesia, vào lúc 9 giờ tối qua một cơn sóng thần đã bất ngờ ập vào khu vực bờ biển ở eo biển Sunda giữa đảo Sumatra và đảo Java. BMKG ghi nhận các đợt sóng có chiều cao trung bình từ một đến hai mét tại khu vực Banten và Lampung. Mặc dù đây chỉ là cơn sóng thần nhỏ nhưng do cùng thời điểm đó có các đợt sóng cao nên cơn sóng thần ập vào bờ biển gây ra thiệt hại lớn.

 

Nguyên nhân gây ra sóng thần đang được BMKG nghiên cứu, nhưng nhiều khả năng gây ra do các trận lở đất dưới đáy biển do sự phun trào của núi lửa "Đứa con của Krakatau” kết hợp với thủy triều.

Núi lửa "Đứa con của Krakatau” là một núi lửa nhỏ dưới đại dương mới hình thành hơn 50 năm sau trận phun trào lịch sử của núi lửa Krakatau vào năm 1883. Núi lửa "Đứa con của Krakatau” hiện là một trong 127 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia.

 

                    TheoNhandan

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục