Ngoại trưởng Iran chỉ rõ chỉ trong năm vừa qua, phương Tây đã bán một lượng vũ khí trị giá 100 tỷ USD cho các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).


Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: sputniknews.com)

Ngày 24/2, truyền thông Iran dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng nước này, ông Mohammad Javad Zarif cho rằng phương Tây đã biến Trung Đông thành "thùng thuốc súng” thông qua việc bán vũ khí cho các nước Arab trong khu vực.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại Đại học Tổng hợp Tehran, Ngoại trưởng Iran chỉ rõ chỉ trong năm vừa qua, phương Tây đã bán một lượng vũ khí trị giá 100 tỷ USD cho các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Ông Zarif nêu rõ: "Những vũ khí này không mang lại an ninh cho bất cứ ai."

Hiện các nước GCC đang tiến hành cuộc tập trận chung mang tên "Peninsula Shield,” kéo dài đến ngày 12/3, tại Saudi Arabia.

Động thái này đã khiến giới chức ở Tehran "nóng mắt."

Trong khi đó, theo các chuyên gia quân sự, Trung Đông luôn được xem là "mảnh đất màu mỡ” cho các tập đoàn vũ khí của phương Tây. Mỹ luôn đứng đầu và là nước bán được nhiều vũ khí nhất, chiếm trên 30% thị trường toàn cầu.

Về phần các khách hàng, Saudi Arabia, thành viên chủ chốt của GCC và là đối thủ của Tehran ở khu vực, luôn đứng đầu danh sách các nước nhập khẩu vũ khí ở khu vực và là nhà nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới.

Mỹ, Anh, Pháp và Đức là những đối tác lớn của Riyadh với những thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá nhiều tỷ USD./.

 

                TheoVietnamplus

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục