Đúng 17 giờ ngày 16-7, Chính phủ mới của Thái-lan do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức trước Nhà vua Maha Vajiralongkorn (Rama X), hoàn tất quá trình thành lập chính phủ dân sự sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24-3 vừa qua.


Thủ tướng Prayut và các thành viên Chính phủ mới tuyên thệ nhậm chức trước Nhà vua Thái-lan Rama X. (Ảnh: Bangkok Post).

Chính phủ mới của Thái-lan gồm 39 ghế với 36 thành viên, trong đó có ba vị trí kiêm nhiệm là Thủ tướng Prayut kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Phó Thủ tướng Jurin Laksanavisit thuộc đảng Dân chủ kiêm Bộ trưởng Thương mại và Phó Thủ tướng Anutin Charnveerakul thuộc đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) kiêm Bộ trưởng Y tế.

Chính phủ mới của Thái-lan là sự kết hợp giữa các thành viên chính quyền do ông Prayut điều hành kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 và các chính trị gia chủ chốt đã giúp ông thành lập liên minh cầm quyền. Trong đó, đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath-PPRP) lãnh đạo chính phủ liên hiệp gồm 19 đảng nắm 10 vị trí bộ trưởng và ba thứ trưởng. Tổng Thư ký đảng PPRP Sontirat Sontijirawong giữ chức Bộ trưởng Năng lượng, trong khi Chủ tịch đảng này là ông Uttama Savanayana làm Bộ trưởng Tài chính.

Trong số các thành viên chính phủ cũ tái nhiệm, có các phó thủ tướng Prawit Wongsuwon (phụ trách an ninh), Somkid Jatusripitak (phụ trách kinh tế), Wissanu Krea-ngam (phụ trách luật pháp) và Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai.

Ngay sau lễ nhậm chức, Chính phủ mới của Thái-lan đã tiến hành phiên họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut. Theo Hiến pháp lâm thời Thái-lan, trong vòng 15 ngày kể từ khi chính phủ tuyên thệ, Thủ tướng Prayut sẽ trình bày cương lĩnh chính sách trước quốc hội, định hướng cho sự phát triển của Thái-lan trong bốn năm tới.

TheoNhanDan



 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục