(HBĐT) - Các nước châu Âu đang phải đối mặt với đợt nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay. Các nhà khí tượng học cảnh báo, nhiệt độ tại khu vực này thậm chí sẽ cao hơn trong vài ngày tới.


Nhiều nước Tây Âu, Trung Âu và Đông - Bắc Âu đã ban bố cảnh báo về nhiệt độ ở mức trung bình hoặc cao. Dự báo, trong tuần này, Anh sẽ hứng chịu đợt nóng có thể lập kỷ lục mới về ngày nóng nhất tại "quốc đảo sương mù”. Nhiệt độ sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 25-7. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận tại Anh là 38,5 độ C, tại Faversham, phía đông nam nước này, tháng 8-2003.

Viện nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu và môi trường tại Đại học Kinh tế và Khoa học chính trị London cho rằng, Cơ quan dự báo thời tiết của Anh phải hành động nhiều hơn nữa để cảnh báo người dân về những nguy hiểm của các đợt nóng và nên đặt tên cho các đợt nóng giống như đặt tên cho các cơn bão mùa đông. Viện nghiên cứu Grantham dẫn số liệu của Cơ quan y tế công cộng Anh ước tính có khoảng 863 trường hợp tử vong liên quan đến ba đợt nóng trong mùa hè năm 2018. Giám đốc chính sách của viện này, ông Bob Ward cảnh báo, tại nước Anh, nhiều người tử vong do các đợt nóng hơn là do các cơn bão. Trong diễn biến liên quan, cảnh sát London ngày 24-7 thông báo vừa tìm thấy thi thể của một người đàn ông đã mất tích khi cùng bạn bè bơi trên sông Thames một ngày trước đó.

Tại Pháp, các nhà khí tượng học dự báo đợt nóng sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 25-7, với nhiệt độ tại Paris là 42 độ C. Ngày 23-7, nhiệt độ tại TP Bordeaux, phía tây nam nước Pháp, lên tới 41,2 độ C, mức nhiệt cao nhất từng xuất hiện tại thành phố này. Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn cho biết, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong đợt nóng. Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineanu trước đó kêu gọi người dân tăng cường nhận thức về nguy cơ chết đuối sau khi có hơn 40 trường hợp chết đuối trong đợt nóng cuối tháng 6 vừa qua. Hôm qua, kiến trúc sư trưởng của Nhà thờ Đức Bà cho biết với Reuters rằng, đợt nóng kỷ lục có thể gây hại cho mái vòm của công trình này.


Một phần lòng sông Loire tại khu vực Montjean-sur-Loire, miền tây nước Pháp, đang bị khô cạn.

Trong khi đó, Bộ Y tế Italy đã đặt 15 vùng của nước này trong tình trạng báo động cao. Bỉ cũng đang chống chọi với mức nhiệt 39,2 độ C. Tổ chức Khí tượng thế giới định nghĩa, đợt nóng là một giai đoạn có nhiệt độ cao hơn mức nhiệt trung bình ít nhất 5 độ C trong năm ngày liên tiếp.


Theo Nhandan

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục