Ngày 25-8, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, nếu Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận đi kèm thì về phương diện pháp lý, nước này sẽ không phải chi trả 39 tỷ bảng Anh cho "hóa đơn ly hôn” đã được người tiền nhiệm Theresa May và giới chức EU nhất trí.


Ông Johnson đưa ra tuyên bố nêu trên trước báo giới, trước khi ông bắt đầu cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cùng ngày.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin, ông Johnson sẽ tận dụng cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại TP Biarritz, miền nam nước Pháp, để thông báo London sẽ trả cho Brussels ít hơn 10 tỷ bảng Anh trong trường hợp Brexit không thỏa thuận. Kênh truyền hình Sky News đưa ra con số chín tỷ bảng Anh, trong khi tờ Sunday Times cho biết, các luật sư của Anh đã kết luận rằng khoản tiền London có nghĩa vụ phải chi trả một cách hợp pháp có thể là bảy tỷ bảng Anh.


Ông Johnson (bên phải) và ông Tusk trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị cấp cao G7 tại TP Biarritz, Pháp, ngày 25-8.

Phát biểu ý kiến trên kênh ITV, Thủ tướng Johnson cho rằng, 39 tỷ bảng Anh là khoản tài chính quan trọng để nước này đầu tư cho những ưu tiên của mình, và đây không phải là lời đe dọa mà đơn giản đó là một thực tế.

Về phần mình, EU nhiều lần khẳng định, khối này sẽ không đàm phán thỏa thuận thương mại mới với Anh trước khi các vấn đề về tài chính, biên giới Ireland và quyền công dân được giải quyết. Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định, cơ hội đàm phán lại về tiến trình Brexit đã được cải thiện sau khi ông có chuyến công du tới Berlin và Paris.

Trong chiến dịch vận động tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh, ông Johnson nhấn mạnh, toàn bộ số tiền 39 tỷ bảng Anh sẽ được giữ lại với hy vọng đây sẽ là "đòn bẩy” giúp Anh thúc đẩy quan hệ thương mại tốt đẹp hơn với 27 nước thành viên còn lại của EU.


Theo Nhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục