Ngày 26-8, liên quân A-rập tại Yemen thông báo, A-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã thành lập một ủy ban chung nhằm duy trì lệnh ngừng bắn tại các tỉnh Shabwah và Abyan của Yemen.


Truyền hình và hãng thông tấn nhà nước của A-rập Xê-út dẫn lời người phát ngôn liên quân A-rập Turki al-Maliki xác nhận, ủy ban này sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 26-8.

Trong tuyên bố chung được công bố rạng sáng cùng ngày, Chính phủ A-rập Xê-út và UAE hối thúc tất cả các bên phối hợp ủy ban chung tiến hành rút quân và bố trí lại binh sĩ.

Bộ Ngoại giao của A-rập Xê-út và UAE đã ra tuyên bố nêu trên, trong đó kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng tham gia cuộc đối thoại do A-rập Xê-út kêu gọi tổ chức nhằm giải quyết nguyên nhân và hậu quả của những sự việc xảy ra tại một số tỉnh miền nam Yemen. Tuyên bố chung nhấn mạnh, cả hai quốc gia này sẽ tiếp tục các nhiệm vụ chính trị, quân sự, nhân đạo và phát triển như một phần nghĩa vụ của liên quân A-rập nhằm bảo vệ lợi ích của người dân Yemen và chặn đứng lực lượng Houthi.


Các tay súng STC trong cuộc đụng độ với các lực lượng Chính phủ Yemen tại Aden, ngày 10-8-2019.

"Hai quốc gia một lần nữa khẳng định quyết tâm bảo vệ nhà nước Yemen và lợi ích, an ninh, sự ổn định, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của người dân Yemen dưới sự lãnh đạo của tổng thống hợp pháp của nước này, và chống lại lực lượng Houthi và các tổ chức khủng bố khác”, tuyên bố chung nêu rõ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Houthi thông báo, lực lượng này đã phóng loạt 10 tên lửa đạn đạo Badr-1 vào sân bay Jizan của A-rập Xê-út đêm 25-8. Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea cho biết, các tên lửa nhằm tới mục tiêu máy bay quân sự và các trực thăng Apache bên trong sân bay Jizan.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức an ninh tại Yemen cho biết, tính đến ngày 24-8, giao tranh ác liệt giữa các lực lượng của Chính phủ Yemen và các đơn vị của Hội đồng Chuyển tiếp miền nam (STC) được UAE hậu thuẫn tại tỉnh Shabwa đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp. Theo nguồn tin này, các lực lượng của Chính phủ Yemen đã chiếm được một căn cứ quân sự của STC tại TP Attaq, thủ phủ của Shabwa.

Bạo lực bùng phát tại Shabwa sau khi các lực lượng của STC hoàn toàn chiếm được thành phố cảng Aden và tỉnh Abyan lân cận vốn nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Yemen. STC vốn là một phần của liên quân A-rập tới giao tranh với lực lượng Houthi tại miền bắc Yemen. Những diễn biến này được xem là đã tác động tới quan hệ liên minh giữa A-rập Xê-út và UAE trong chiến dịch kéo dài hơn bốn năm qua tại Yemen.


Theo Nhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục