Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc Ấn Độ và Pakistan giải quyết vấn đề Kashmir thông qua đối thoại.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, quan điểm trên của Tổng Thư ký Gutteres được đưa ra ngày 11/9 khi trả lời câu hỏi về việc liệu ông có kế hoạch hòa giải Ấn Độ và Pakistan khi lãnh đạo hai nước này - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Imran Khan dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ vào cuối tháng này hay không.


Binh sĩ Ấn Độ siết chặt an ninh tại thủ phủ mùa đông Jammu thuộc bang Jammu - Kashmir thuộc quyền kiểm soát của nước này, ngày 5/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Stephane Dujarric - phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ - cho biết ông Guterres rất quan ngại về căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan liên quan tới khu vực Kashmir và đã liên lạc với chính phủ cả hai nước này. Người phát ngôn Dujarric cho biết thông điệp của Tổng Thư ký là nhất quán. 

Trước đó, ngày 9/9, Tổng Thư ký Gutteres đã tiếp Đại diện thường trực của Pakistan tại LHQ Maleeha Lodhi theo theo yêu cầu của bà Lodhi. 

Quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân Nam Á hiện đang hết sức căng thẳng liên quan đến khu vực Kashmir sau khi Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind ký ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir, khiến Pakistan tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra LHQ.

Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống. Hiện khu vực này được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ trên. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

                   Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục