Một nguồn tin cho biết hàng chục triệu USD đã được phân bổ cho Cục đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên, làm dấy lên hoài nghi về sự sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.




Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên tại một địa điểm bí mật ngày 5/7/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng tin Kyodo đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào khoảng tháng 2/2018 đã ra lệnh sản xuất hàng loạt phương tiện được sử dụng để vận chuyển và phóng các tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo một nguồn thạo tin về quan hệ Trung-Triều, để chi trả cho việc mua các bộ phận cho khoảng 70 phương tiện vận chuyển và phóng tên lửa tự hành từ (TEL) các nước, trong đó có Trung Quốc, hàng chục triệu USD đã được phân bổ cho các tổ chức kinh doanh thuộc Cục đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Thông tin này cho thấy Triều Tiên đang tìm cách tăng cường các năng lực hạt nhân và tên lửa của nước này trong khi vẫn tham gia đàm phán với Mỹ, làm dấy lên hoài nghi về sự sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Giới chức tình báo Mỹ, những người từng nhận được thông tin tình báo tương tự dường như đang dốc sức tìm hiểu bao nhiêu trong tổng số 70 TEL được dùng để chở ICBM và Triều Tiên đã đạt được tiến triển đến đâu.

Theo nguồn tin trên, việc lắp ráp các bộ phận của những xe này chủ yếu diễn ra tại nhà máy 16/3 ở Pyongsong, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nơi được cho là chuyên sản xuất các xe tải cỡ lớn cho quân đội Triều Tiên.

Nhà máy này là nơi thực hiện công tác chuẩn lắp ráp gói sẵn về TEL từng được sử dụng cho vụ phóng đầu tiên của loại tên lửa Hwasong-15 - tên lửa có khả năng mang đầu đầu hạt nhân tấn công bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ - hồi tháng 11/2017.

Nếu một thực thể Trung Quốc bị phát hiện dính líu tới vụ bán các bộ phận liên quan TEL cho Triều Tiên, điều đó sẽ được xem là vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc./.


                               Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục