Dự luật mới quy định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép triển khai tới Libya trong trường hợp khẩn cấp với sứ mạng có thể kéo dài tới 1 năm.


Lực lượng GNA tại Tripoli. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật cho phép triển khai quân đội tới Libya nhằm hỗ trợ Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc hậu thuẫn ở Tripoli.

Theo Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop, với 325 phiếu thuận và 184 phiếu chống, dự luật trên đã được thông qua tại Quốc hội, nơi đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền và các đồng minh chiếm đa số.

Tất cả các đảng đối lập lớn tại Quốc hội đều phản đối chống lại dự luật này.

Dự luật mới quy định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép triển khai tới Libya trong trường hợp khẩn cấp với sứ mạng có thể kéo dài tới 1 năm.

Giới phân tích nhận định rằng Ankara khó có khả năng ngay lập tức triển khai quân mà thay vào đó sẽ gửi thiết bị và các chuyên gia quân sự tới Libya.

Một quan chức trong chính quyền Ankara mới đây cho biết nước này có thể giúp huấn luyện các binh sỹ Libya ở Thổ Nhĩ Kỳ.

[Libya: Giao tranh tiếp diễn, GNA bắt 25 binh sĩ của quân đội miền Đông]

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết Ankara cũng đang xem xét điều các tay súng đồng minh ở Syria tới Tripoli như một phần trong kế hoạch hỗ trợ GNA.

Cũng trong ngày 2/1, Chính phủ Ai Cập đã chỉ trích mạnh mẽ việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh" cho việc đưa quân vào Libya.

Hiện Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi.

Giao tranh giữa Quân đội miền Đông Libya (LNA) và các lực lượng ủng hộ GNA từ đầu tháng 4/2019 đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và khoảng 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục