Trong tuyên bố chung ra ngày 12-1, lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015 với các nước lớn trên thế giới và kiềm chế vi phạm thêm các điều khoản của thỏa thuận này.



Thủ tướng Đức Merkel phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin, ngày 11-1.

Tuyên bố chung được Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Iran đảo ngược mọi biện pháp trái với thỏa thuận và quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận”.

"Chúng tôi cũng kêu gọi Iran kiềm chế, không có thêm hành vi bạo lực hoặc làm leo thang căng thẳng; chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác với Iran trong vấn đề này nhằm duy trì ổn định trong khu vực”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tiếp tục nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong chuyến thăm Moscow ngày 11-1.

Trước đó, tối 10-1, sau cuộc họp khẩn của các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu (EU) về tình hình Trung Đông, Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell cảnh báo rằng có thể không cứu được thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Borrell tái khẳng định châu Âu tiếp tục ủng hộ thỏa thuận, song cảnh báo nguy cơ thỏa thuận bị sụp đổ. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc đàm phán một văn bản mới sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Những tuyên bố nêu trên được đưa ra trong giai đoạn châu Âu đang nỗ lực cứu vãn JPCOA sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và Iran cũng từng bước cắt giảm các cam kết hạt nhân của mình.


Theo Nhandan

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục