Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga đã ngăn được virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan và tình hình đang trong tầm kiểm soát. Nga có dân số 146 triệu người và đường biên giới dài với Trung Quốc đã có biện pháp hiệu quả nào để kiểm soát dịch COVID-19?



Một người đàn ông đeo khẩu trang tại Quảng trường Đỏ, Moskva. Ảnh: Reuters 
Kênh CNN (Mỹ) ngày 23/3 nhận định dựa trên dữ liệu Nga công bố, có thể thấy chiến thuật của Tổng thống Putin đã đạt hiệu quả. Số ca mắc COVID-19 tại Nga tương đối thấp mặc dù nước này có đường biên giới dài với Trung Quốc và ghi nhận ca nhiễm đầu tiên từ tháng 1. Nga có 146 triệu dân nhưng tính đến ngày 23/3 có 367 ca nhiễm và 1 trường hợp tử vong.

Nhiều chuyên gia nhận định các biện pháp sớm và kịp thời của Nga như đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ 30/1 và việc thiết lập vùng cách ly là yếu tố dẫn tới thành công trong kiểm soát dịch bệnh tại nước này.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Nga – bà Melita Vujnovic cho biết: "Tổng giám đốc WHO từng nói: xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm. Và Nga đã khởi động điều đó từ cuối tháng 1”. Bà Melita Vujnovic cũng đề cập rằng Nga đã áp dụng nhiều biện pháp ngoài việc xét nghiệm.

Bà Melita Vujnovic nói: "Xét nghiệm và nhận dạng các trường hợp, theo dõi số người tiếp xúc, cách ly là những biện pháp WHO đề xuất. Cách ly xã hội cũng là biện pháp được thực hiện khá sớm”.

Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga ngày 21/3 cho biết nước này đã thực hiện tổng cộng 156.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trong khi Nga tiến hành xét nghiệm quy mô từ đầu tháng 2 thì đến tháng 3 Mỹ mới rục rịch tiến độ này. Nga đã tổ chức xét nghiệm ở cả sân bay, tập trung vào hành khách từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, không phải không có lỗ hổng trong hệ thống "phòng thủ virus” của Nga. Ngay từ đầu, Nga đã không xét nghiệm kỹ càng cá nhân từ Italy hoặc một số quốc gia khác. Nhiều ca mắc COVID-19 tại Nga đều xuất phát từ Italy.

Chính Tổng thống Putin cũng thừa nhận Chính phủ Nga có thể để lọt thông tin liên quan đến ca mắc COVID-19.

Nhà lãnh đạo Nga nói: "Cơ quan chức năng có thể không nắm được đầy đủ thông tin bởi thứ nhất người nhiễm đôi khi không dám trình báo và thứ hai là chính họ cũng không biết bản thân có virus bởi thời gian ủ bệnh”.

Trong khi đó, Chính phủ Nga cũng bổ sung những biện pháp nhanh chóng như hủy các sự kiện công cộng, đóng cửa biên giới Nga với người nước ngoài.



                              TheoBaotintuc.vn

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục