Xung đột bùng phát dữ dội ở vùng Ti-grây của Ê-ti-ô-pi-a có nguy cơ gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở vùng Sừng châu Phi. Liên hợp quốc (LHQ) hối thúc chính phủ và phe nổi dậy ở Ê-ti-ô-pi-a ngừng bắn, tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhằm cứu hàng chục nghìn người đang bị mắc kẹt giữa các cuộc giao tranh.



Người dân Ê-ti-ô-pi-a chạy nạn sang nước láng giềng Xu-đăng. Ảnh | AP

Mặt trận Giải phóng nhân dân Ti-grây (TPLF) từng là tổ chức nắm quyền lãnh đạo nền chính trị Ê-ti-ô-pi-a trong gần 30 năm, trước khi ông A.A-mét nhậm chức Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a vào năm 2018. Căng thẳng giữa chính phủ và TPLF gia tăng sau khi vùng Ti-grây tự tiến hành bầu cử vào tháng 9 vừa qua, bất chấp lệnh cấm của chính phủ do dịch Covid-19, cũng như cố để khép ông A.A-mét là nhà lãnh đạo bất hợp pháp.
 
Giao tranh giữa quân đội Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a và lực lượng nổi dậy TPLF nổ ra dữ dội từ đầu tháng 11 vừa qua. Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a cáo buộc TPLF chủ mưu nhiều vụ việc gây bất ổn trên cả nước. Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a A.A-mét cáo buộc TPLF tội phản quốc, sau khi lực lượng nổi dậy tiến công một căn cứ quân đội và đây là nguồn cơn dẫn đến chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ. Trong khi đó, những người ở Ti-grây lại cho rằng, chính phủ muốn thâu tóm hoàn toàn khu vực vì quyền lực cá nhân. Thủ lĩnh phe nổi dậy ở vùng Ti-grây tuyên bố rằng, người dân của ông "sẵn sàng tử thủ” để bảo vệ vùng đất của họ, đồng thời bác bỏ tối hậu thư của Thủ tướng A.A-mét, trong đó kêu gọi họ đầu hàng trong vòng 72 giờ. Lực lượng chính phủ liên bang đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm truy quét lực lượng nổi dậy và tuyên bố đã chiếm được thủ phủ Mê-ken của vùng Ti-grây, nhưng các thủ lĩnh của TPLF khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu.

Bất chấp kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế, xung đột tiếp diễn đã khiến hàng trăm người thuộc hai phía chết và hàng chục nghìn người phải chạy qua biên giới phía bắc nước này để sang Xu-đăng lánh nạn. Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét chỉ trích việc Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a đã bác bỏ mọi nỗ lực trung gian hòa giải, kêu gọi mở hành lang nhân đạo để hỗ trợ dân thường bị mắc kẹt trong cuộc chiến. LHQ báo động về cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn đang ngày một diễn biến nghiêm trọng hơn tại khu vực Ti-grây thuộc biên giới giữa Xu-đăng và Ê-ti-ô-pi-a, nơi hàng nghìn người phải trốn chạy mỗi ngày khỏi các cuộc giao tranh. Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), khoảng 4.000 người ở Ê-ti-ô-pi-a đang vượt qua biên giới mỗi ngày để lánh nạn ở Xu-đăng. Đây là dòng chảy tị nạn lớn chưa từng thấy trong 20 năm qua ở khu vực này. Số lượng lớn người tị nạn vượt quá khả năng hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo tại chỗ. Việc cắt điện sinh hoạt áp dụng đối với khu vực này và những hạn chế đi lại đối với báo giới đã khiến việc đánh giá tình hình thực tế trở nên khó khăn. UNHCR đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho khoảng 20.000 người. Tuy nhiên, hiện số người tị nạn đã là 31.000 người và nó đã vượt quá kế hoạch. Dự kiến trong thời gian tới số người tị nạn sẽ tiếp tục gia tăng, có thể lên tới 200.000 người.

Trong các cuộc giao tranh, TPLF đã bắn một số quả rốc-két vào sân bay ở thủ đô A-xma-ra của nước láng giềng Ê-ri-tơ-ri-a, làm dấy lên quan ngại về "chảo lửa” Ê-ti-ô-pi-a sẽ cháy lan sang các nước trong khu vực và biến thành cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn ở vùng Sừng châu Phi. Bởi thế, LHQ kêu gọi các bên xung đột ngừng giao tranh và ngồi vào bàn đàm phán nhằm ngăn chặn nguy cơ đẩy toàn khu vực vào bất ổn.

            
Theo Báo tin tức

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục