Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 22/12, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã có cuộc họp kín để trao đổi về bất ổn an ninh tại CH Trung Phi trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tiến hành vào cuối tuần này.


Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp trực tuyến về tình hình khu vực Trung Phi, ngày 9/12/2020 (giờ địa phương). Ảnh: Hữu Thanh/Pv TTXVN tại Mỹ

Tại cuộc họp, HĐBA đã nghe Phó Tổng Thư ký phụ trách hoạt động hoà bình Jean-Pierre Lacroix báo cáo riêng về tình hình căng thăng trên thực địa, trong đó có việc bất ổn leo thang tại khu vực gần thủ đô Bangui do hoạt động chống phá của các nhóm vũ trang. Phó Tổng Thư ký cũng thông báo về hoạt động của Phái bộ LHQ tại CH Trung Phi (MINUSCA) trong hỗ trợ bảo đảm ổn định và chuẩn bị cho bầu cử ngày 27/12 tới.  

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh mong manh tại CH Trung Phi trước thềm bầu cử, trong đó lên án các hành động vi phạm Thoả thuận Hoà bình. Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh cần chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và tăng cường đối thoại để bảo đảm bầu cử diễn ra hoà bình. 

Kết thúc cuộc họp, HĐBA đã ra Thông tin báo chí lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm Thoả thuận Hoà bình và bạo lực do các nhóm vũ trang gây ra; kêu gọi các bên ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch và thúc đẩy đối thoại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bầu cử; ủng hộ tiến hành bầu cử tự do và công bằng vào ngày 27/12 trên cơ sở các kế hoạch theo Hiến pháp CH Trung Phi và lên án các hành động cản trở tiến trình này; khẳng định ủng hộ vai trò hỗ trợ của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng Kinh tế Trung Phi cũng như MINUSCA trong bảo đảm an ninh và thúc đẩy đối thoại giữa các bên trong suốt tiến trình bầu cử. 

Tình hình an ninh tại CH Trung Phi có tiến triển nhất định, đặc biệt kể từ sau khi Thoả thuận Hoà bình được ký kết giữa chính phủ và 14 nhóm vũ trang. Tuy nhiên, nước này cũng liên tiếp phải đối mặt với thách thức an ninh do các vi phạm Thoả thuận Hoà bình cũng như những căng thẳng chính trị trong quá trình chuẩn bị bầu cử vào năm 2020-2021.

MINUSCA được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 2149 năm 2014 của HĐBA nhằm mục đích chính là bảo vệ dân thường, hỗ trợ tiến trình hoà bình, xây dựng và cải cách pháp luật, cải cách lực lượng an ninh và giải quyết các thách thức nhân đạo. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có 8 sỹ quan đang được triển khai tại MINUSCA.
 
Theo Báo tin tức

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục