Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Bộ Y tế Lào chiều 2/5 cho biết trong 24h qua, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã tăng trở lại mức 3 con số với 112 ca tại 6 trên 18 tỉnh/thành.


Bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm cho một người dân Viêng Chăn tại một điểm xét nghiệm dã chiến. Ảnh: Phạm Kiên/PV TTXVN tại Lào

Sau 5 ngày có xu hướng giảm, số ca mắc COVID-19 tại Lào lại bất ngờ tăng mạnh khi tỉnh Bokeo, Bắc Lào ghi nhận tới 60 ca, trong đó có 57 ca tại huyện Tonpheung. Huyện có Đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng của Trung Quốc và từng bị phong tỏa 2 lần vào cuối năm ngoái sau khi một số công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Myanmar vào Lào, khi về Trung Quốc thì bị xác định nhiễm COVID-19.

Mặc dù thủ đô Viêng Chăn chỉ ghi nhận 34 ca mới, nhưng số ca tăng đột biến tại Bokeo cho thấy tình hình dịch ở Lào vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/5, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết tính tới thời điểm hiện tại, Lào đã ghi nhận 54 người nước ngoài mắc COVID-19, trong đó có tới 45 người Việt (không tính số người Lào gốc Việt).

Trước tình hình này, Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào để hỗ trợ truy vết và ngay trong chiều 2/5, các bên đã phối hợp tổ chức địa điểm lấy mẫu xét nghiệm tại Bản Naxay (khu tập trung rất đông người Việt ở thủ đô Viêng Chăn) cho những người Việt có tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc COVID-19.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam cũng đề nghị phía Lào hỗ trợ tối đa cho công dân Việt Nam bị nhiễm COVID-19, đồng thời yêu cầu bà con tự giác khai báo và tích cực hợp tác với các cơ quan của Lào tiến hành truy vết khi được yêu cầu.

Tính đến ngày 2/5, Lào ghi nhận tổng cộng 933 ca mắc COVID-19, trong đó có tới gần 900 ca mới phát hiện từ đầu tháng 4 đến nay và không có hợp tử vong.


Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục