Một Viện Khoa học mới được thành lập tại Anh hướng tới mục tiêu ngăn chặn những đại dịch có thể xảy ra trong tương lai với sự góp sức của tình nguyện viên tham gia các thử nghiệm.



Viện Đại dịch sẽ nằm trong tòa nhà The Spine ở Liverpool (Anh). Ảnh: liverpoolecho.co.uk

Tờ Guardian (Anh) cho biết Viện Đại dịch tại Liverpool sẽ có cơ sở vật chất nơi các tình nguyện viên giúp thử nghiệm vaccine và thuốc điều trị mới trong các điều kiện được kiểm soát.

Theo Giáo sư Daniela Ferreira tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool, nếu các vaccine có thể được thử nghiệm từ làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên thì các mũi tiêm đã sẵn sàng từ sớm hơn nhiều tháng. Trường Y học Nhiệt đới Liverpool thuộc nhóm 7 trường đại học, bệnh viện và giới chức thành phố cảng đứng đằng sau Viện Đại dịch mới sẽ được khánh thành ngày 13/9.

Nhiều bệnh viện đã thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người tuy nhiên Viện Đại dịch sẽ sở hữu một cơ sở giúp tăng tốc quá trình này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với phương pháp thử nghiệm này, những người được tham gia (dù có tiêm vaccine hay không) sẽ bị thử thách có chủ ý với một sinh vật gây bệnh truyền nhiễm. Sinh vật này có thể được điều chỉnh hoặc giảm độc lực hoặc biến đổi gien theo một cách nào đó với loại tồn tại ở môi trường ngoài nhưng có ít hoặc không có khả năng gây bệnh.

Theo Guardian, nếu cơ sở vật chất của Viện Đại dịch đi vào hoạt động từ tháng 1/2020 thì những mẫu vaccine hoặc thuốc điều trị ban đầu có thể được thử nghiệm ngay trong làn sóng dịch thứ nhất.

Giám đốc Viện Đại dịch-giáo sư Matthew Baylis tại Đại học Liverpool chia sẻ: "Chúng tôi sở hữu kho dữ liệu lớn nhất về mầm bệnh và vật chủ cũng như nơi chúng được phát hiện. Chúng tôi sử dụng dữ liệu này cho công việc dự đoán, ví dụ như chủng virus Corona tiếp theo sẽ bắt nguồn từ loài vật nào”.

Một số cơ sở tương tự Viện Đại dịch (Anh) đã được thiết lập ở nhiều nơi trên thế giới. Trong tháng này, WHO mở Trung tâm tình báo Đại dịch và Dịch bệnh tại Đức. Trong khi đó, chính phủ Pháp thành lập Prezode tập trung vào các động vật lây truyền bệnh. Quỹ Rockefeller tại Mỹ đã thành lập Viện Ngăn ngừa Dịch bệnh.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục