Chuyên gia về núi lửa Wendy Stovall thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo sẽ có thể có thêm nhiều vụ nổ núi lửa hoặc sóng thần tại Bờ Tây nước Mỹ sau vụ phun trào núi lửa ở ngoài khơi Tonga hôm 15/1 vừa qua.



Người chơi lướt ván ở bờ biển Manhattan, bang California (Mỹ) ngày 15/1/2022. Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa ở Tonga phun trào dữ dội, làm xuất hiện đợt sóng thần. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu với giới truyền thông, bà Wendy Stovall cho biết vụ phun trào núi lửa nói trên là "thực sự khó tin" và hoạt động của sóng thần sẽ trở nên khó dự báo hơn sau cơn địa chấn này. Bà cho biết: "Chắc hẳn đã có một lượng rất lớn magma lộ ra, có thể là từ một vụ lở đất dưới nước hoặc một hiện tượng nào khác, sau đó gặp nước biển và phát nổ rất dữ dội".

Theo bà Stovall, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu sẽ có thêm vụ phun trào nào xảy ra tiếp theo hay không và vụ phun trào ngày 15/1 vừa qua sẽ ảnh hưởng đến Trái Đất như thế nào. Bà nêu rõ: "Chúng tôi sẽ theo dõi mọi diễn biến khi chúng xuất hiện, nhưng chắc chắn những loại núi lửa vẫn còn hoạt động như thế này sẽ có thể gây ra những đợt phun trào tiếp theo với quy mô lớn và có thể tạo ra nhiều sóng thần hơn, nhưng chúng cũng có thể dần trở lại trạng thái im lìm. Ở thời điểm này, chúng tôi chưa thể biết chắc. Có bằng chứng cho thấy núi lửa xảy ra thông qua các khối nước có thể phun trào ở cấp độ mạnh, không nhất thiết giống như những gì đã xảy ra ở Tonga, nhưng có thể tạo ra sóng áp suất lớn và kiểu phun trào tầng bình lưu tương tự".

Theo bà Stovall, những vụ phun trào mạnh mẽ của núi lửa đôi khi có thể "làm mát" toàn bộ Trái Đất trong khoảng thời gian nhiều năm. Bà Stovall cũng lưu ý rằng núi lửa gần Tonga thường xuyên hoạt động. Một vụ phun trào nhỏ hơn đã bắt đầu tại đây vào ngày 20/12/2021, nhưng đã kết thúc trước khi xảy ra vụ phun trào dẫn tới sóng thần này.

Vụ phun trào của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai ở đáy biển Thái Bình Dương (gần đảo chính của Tonga) hôm 15/1 đã phát ra tiếng nổ có thể nghe thấy ở những khu vực xa xôi. Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết tiếng nổ từ vụ phun trào có thể nghe thấy ở vị trí cách đó gần 10.000 km.


                                       Theo Baotintuc

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục