Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/2 xác nhận lực lượng quân sự Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine.


Xe tăng Nga tại khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh: D.M

Theo đài RT và hãng thông tấn Tass (Nga), Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng lính dù nước này đã nắm quyền kiểm soát và đang tuần tra khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở phía bắc thủ đô Kiev của Ukraine, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân vào năm 1986.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Nga đã thỏa thuận với một tiểu đoàn lính Ukraine để cùng nhau đảm bảo an toàn cho nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động này và cái gọi là Khu bảo vệ An toàn Mới. Đó là một cấu trúc giống như mái vòm khổng lồ bao lấy lò phản ứng bị hư hỏng trong thảm họa năm 1986. Bộ này cho biết thêm mức độ phóng xạ tại khu vực này không thay đổi và các nhân viên của nhà máy đang tiếp tục theo dõi tình hình như bình thường.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Cơ quan hạt nhân Ukraine cùng ngày lại cho biết họ đo được mức phóng xạ tăng lên tại địa điểm nhà máy điện Chernobyl. Các chuyên gia của cơ quan này không cung cấp cụ thể mức độ phóng xạ nhưng cho biết thay đổi này là do sự di chuyển của các thiết bị quân sự hạng nặng quanh khu vực làm khuấy động bụi phóng xạ vào không khí.

Kiev cũng chưa xác nhận tuyên bố về một thỏa thuận đã đạt được với Nga liên quan đến nhà máy Chernobyl. Hôm 24/2, các quan chức Ukraine cho biết các binh sĩ Nga đã tiến vào khu vực cấm quanh nhà máy và kiểm soát khu vực này sau các cuộc giao tranh ác liệt.

Nga mở chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine vào sáng sớm 24/2, khẳng định là nhằm bảo vệ hai nước cộng hòa tự xưng tại khu vực Donbass. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác cao.

Thảm họa Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nằm ở phía bắc Ukraine, xảy ra vào ngày 26/4/1986 và hiện nay nhà máy này đã ngừng hoạt động. Chernobyl nằm cách biên giới của Ukraine với Belarus chừng 15km và chỉ cách Kiev khoảng 90km.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục