Ngành hàng không châu Âu đã không dự báo trước được rằng nhu cầu đi lại sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi các nước nới lỏng biện pháp phòng COVID-19.


Hành khách đợi trước quầy làm thủ tục trong nhà ga ở Sân bay Zurich, Thụy Sĩ ngày 15/6/2022. Ảnh: REUTERS

Cơ sở hạ tầng hàng không của châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng khi hàng loạt chuyến bay được thực hiện trở lại vào mùa Hè này. Các sân bay hỗn loạn khi hành khách gặp các vấn đề hành lý thất lạc, lỡ chuyến và phải chờ hàng giờ đồng hồ.

Trên khắp lục địa châu Âu, các máy bay phải xếp hàng dài chờ tới 7 giờ để thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh, dẫn đến thời gian khởi hành bị trì hoãn nghiêm trọng và gia tăng các chuyến bay bị hủy.

Đại dịch bùng phát vào năm 2020 đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bế tắc khi các biên giới bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19. Hai năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không châu Âu, với lượng hành khách đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

Trong giai đoạn chưa từng có này, hàng chục nghìn công nhân đã bị sa thải và khoảng 2,3 triệu việc làm bị mất trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Sân bay Dublin (Ireland) đã sa thải khoảng một phần tư nhân viên, những người còn lại bị treo lương hoặc cắt giảm lương. Để đối phó với tình trạng chậm trễ nghiêm trọng do thiếu nhân viên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan đã thông báo rằng quân đội Ireland sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho đến giữa tháng 8 để hỗ trợ an ninh sân bay.

Hà Lan cũng phải đối mặt với tình huống tương tự, nhưng họ đã bị từ chối khi sân bay Amsterdam yêu cầu Bộ Quốc phòng hỗ trợ.

Tại Đức, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết: "Chắc chắn là các công ty tư nhân phải chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự và hậu quả".

Rõ ràng hầu hết các chính phủ EU đã không tích cực hỗ trợ cho các sân bay. Tuy nhiên, một số quốc gia đã thích nghi nhanh hơn.

Sau khi bắt đầu gặp phải những tác động phụ của tình trạng thiếu nhân viên vào đầu tháng 6, Phần Lan đã thuê thêm nhân viên, nâng cấp công nghệ.

Ông Ulla Lettijeff, Giám đốc sân bay Helsinki cho biết: "Quá trình tuyển dụng nhân viên kiểm soát an ninh và sân bay đã bắt đầu từ rất sớm, nhân sự đang được tuyển dụng liên tục”.

Quá trình tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với nâng cấp công nghệ. Ví dụ, sân bay Phần Lan gần đây đã đầu tư vào công nghệ kiểm soát an ninh hoàn toàn mới, hiện đại, cho phép hoạt động hiệu quả cao gấp đôi so với trước đại dịch.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục