Trong năm 2021, nồng độ khí nhà kính và mực nước biển trên toàn cầu đã tăng lên các mức cao kỷ lục.



Khói thải bốc lên từ một nhà máy ở thị trấn St. Stephen, New Brunswick, Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Dữ liệu này được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 31/8, cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng bất chấp những nỗ lực hạn chế khí thải.

Theo báo cáo của NOAA về "Tình trạng khí hậu toàn cầu năm 2021", nồng độ khí nhà kính ở mức 414,7 ppm, tăng 2,3 ppm so với năm 2020. Đây là mức cao nhất trong ít nhất 1 triệu năm qua dựa trên các dữ liệu về cổ sinh vật học.

Người đứng đầu NOAA Rick Spinrad cho biết báo cáo cung cấp thêm bằng chứng khoa học thuyết phục về việc biến đổi khí hậu đang gây ra tác động trên toàn cầu và không có dấu hiệu chậm lại. Nồng độ khí nhà kính gia tăng kể cả khi lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch đã giảm vào năm 2020 trong bối cảnh hầu hết các hoạt động kinh tế trên toàn cầu đình trệ do đại dịch COVID-19.

Cũng theo NOAA, mực nước biển trên toàn cầu đã tăng trong năm thứ 10 liên tiếp, đạt mức kỷ lục mới là 97 mm so với mức trung bình vào năm 1993 khi các vệ tinh bắt đầu đo đạc. Năm 2021 là một trong số 6 năm nóng nhất được ghi nhận kể từ giữa thế kỷ 19, trong khi tất cả 7 năm qua đều là những năm nóng nhất được ghi nhận.

Số lượng các cơn bão nhiệt đới trong năm ngoái cũng cao hơn mức trung bình, trong đó có bão Rai xảy ra ở Philippines vào tháng 12 khiến gần 400 người thiệt mạng.

Theo TTXVN

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục