Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths đã kêu gọi thế giới đoàn kết với Cuba trong bối cảnh đảo quốc Caribe này đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão Ian gây ra.


Công nhân sửa chữa đường dây điện sau bão Ian tại El Cerro, Cuba ngày 29/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông cáo báo chí, ông Griffiths nêu rõ, người dân Cuba đã thể hiện sự kiên cường và đã ứng phó nhanh chóng khi cơn bão Ian đe dọa đảo quốc này.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng khí hậu làm gia tăng cường độ và tần suất các cơn bão. Người dân Cuba đã phải hứng chịu lượng mưa gấp 3 lần so với mức dự báo 50cm cùng nhiều thiệt hại về nhà ở, các công trình công cộng. Do đó, cộng đồng quốc tế cần phải hỗ trợ Cuba khắc phục những hậu quả do cơn bão gây ra.

Bão Ian hoành hành cuối tháng 9 vừa qua là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ảnh hưởng đến Cuba, gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền tây nước này với gần 3 triệu người bị ảnh hưởng.

Các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) tại Cuba đã công bố một kế hoạch hành động trị giá 42 triệu USD để viện trợ và khắc phục hậu quả sau bão.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), ông Griffiths đã trích 7,8 triệu USD từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp của LHQ để hỗ trợ chương trình này, trong đó cung cấp thực phẩm, chăm sóc y tế, nước sạch, chỗ trú và giáo dục cho 575 nghìn người tại các khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão.

Cùng ngày 18/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ hỗ trợ Cuba 2 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp sau cơn bão Ian.

Theo người phát ngôn bộ trên Ned Price, Mỹ sẽ phối hợp với các tổ chức độc lập để phân bổ gói viện trợ nói trên. Ông khẳng định Chính phủ Mỹ sát cánh với người dân Cuba trong nỗ lực khắc phục hậu quả sau thảm họa này. Cuba đã bày tỏ cảm ơn Chính phủ Mỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão Ian gây ra.

Hãng thông tấn Prensa Latina dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, khoản viện trợ nhân đạo nói trên của Mỹ được chuyển đến Cuba thông qua Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Sự hỗ trợ này sẽ đóng góp vào nỗ lực phục hồi và tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng do bão Ian tại Cuba.

Thông báo nêu rõ, Chính phủ Cuba đã tiếp nhận và cảm ơn sự hỗ trợ về vật chất và tình đoàn kết của các nước, cũng như các tổ chức quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Mỹ về sự hỗ trợ trên.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục