Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định của Nga trong việc dừng tham gia thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine và đang nỗ lực nối lại thỏa thuận được ký kết nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu này.


Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển tại Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/8/2022.

 

Ngày 29/10, Nga đã rút khỏi thỏa thuận đạt được hồi tháng Bảy, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu từ một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Người phát ngôn của LHQ,Stephane Dujarric, cho biết, ông Guterres quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay liên quan đến Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Ông Guterres đang tích cực trao đổi để Nga tham gia thỏa thuận trở lại.

Ông Guterres đã lùi ngày khởi hành đếnAlgiers để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arập một ngày để thảo luận về vấn đề trên.

 

 

Hơn 9 triệu tấn ngô, lúa mỳ và các sản phẩm hướng dương, đại mạch, cải dầu và đậu tương đã được xuất khẩu theo thỏa thuận trên.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ trưởngHulusi Akar đã đàm phán với người đồng cấp Nga và Ukrainie để nối lại thỏa thuận.

Theo Tổ chứcHiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã góp phần làm hạ nhiệt giá ngũ cốc toàn cầu.

Người phát ngôn NATO, Oana Lungescu, cho biết tổ chức này kêu gọi Nga xem xét lại quyết định trên và nối lại thỏa thuận, mở đường để lương thực đến được với những người đang cần nhất.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết 218 tàu đã bị phong tỏa do quyết định của Nga.

Nga và Ukraine nằm trong số những nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới.

Ngày 30/10, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã hối thúc Nga hủy bỏ quyết định ngừng tham gia Sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen, do điều này gây rủi ro đối với tuyến xuất khẩu ngũ cốc và phân bón chính.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục