Trung Quốc đã giảm bớt số khu vực được xem là có nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này mở cửa trở lại nhiều khu vực bị phong tỏa.


Nhân viên y tế dỡ bỏ rào chắn tại một khu dân cư ở Bắc Kinh, Trung Quốc, sau khi các quy định về phòng dịch COVID-19 được nới lỏng ngày 9/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu chính thức công bố ngày 12/12, số khu vực có nguy cơ cao giảm xuống còn khoảng 4.500, giảm 85% so với hơn 30.000 ngày 7/12 là thời điểm Trung Quốc công bố các quy định mới về phòng chống dịch COVID-19. 

Theo những quy định mới nhất được công bố ngày 7/12, các khu vực có nguy cơ cao không có ca lây nhiễm trong 5 ngày liên tiếp sẽ được dỡ bỏ phong tỏa. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương cũng được yêu cầu không tùy tiện mở rộng phạm vi phong tỏa hay kéo dài lệnh phong tỏa. 

Cùng ngày, Trung Quốc đã công bố kế hoạch gỡ bỏ ứng dụng truy vết COVID-19. Sau hơn hai năm hoạt động, ứng dụng truy vết "thẻ hành trình” do Chính phủ Trung Quốc điều hành sẽ ngừng hoạt động vào lúc 12h sáng 13/12. Ứng dụng này là một phần trong chính sách "Zero COVID” của Trung Quốc, nhằm theo dõi những người từng ở khu vực có nguy cơ dịch COVID-19 cao và kiểm soát việc di chuyển của họ đến các khu vực khác bằng tín hiệu điện thoại di động.

Trong tuần qua, yêu cầu xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc đã giảm đi đáng kể, các hạn chế đi lại trong nước được dỡ bỏ và những người nhiễm bệnh được phép cách ly tại nhà thay vì đến các cơ sở điều trị chuyên biệt.


Theo TTXVN

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục