Ngày 10/2, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết phong trào Olympic sẽ quyên góp 1 triệu USD để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.


Tình nguyện viên sắp xếp hàng cứu trợ dành cho các nạn nhân của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tại Arbil, Iraq, ngày 9/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

IOC, Hội đồng Olympic châu Á, Ủy ban Olympic châu Âu và Quỹ Tị nạn Olympic (ORF) đã thành lập quỹ khẩn cấp trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chật vật khắc phục hậu quả động đất. Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết sau cuộc trao đổi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Syria, ông biết rằng trong số các nạn nhân có các vận động viên, trong khi hạ tầng thể thao đã bị hư hại sau động đất. Dự kiến ORF sẽ chuyển viện trợ đến người dân địa phương và người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các cơ quan Liên hợp quốc có thể tiếp cận những khu vực chịu ảnh hưởng sẽ tiến hành viện trợ tại Syria. Theo kế hoạch, số tiền tài trợ ban đầu của ORF sẽ được sử dụng để cấp quần áo, chăn, thực phẩm và nơi ở cho các nạn nhân.

Theo số liệu cập nhật tính đến rạng sáng 11/2 theo giờ Việt Nam, số người thiệt mạng ở cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất xảy ra ngày 6/2 đã tăng lên hơn 24.000 người. Khoảng 6.500 tòa nhà đã bị sập tại Thổ Nhĩ Kỳ do động đất. Ước tính hàng trăm nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang thiếu nhà ở an toàn.

Trong bối cảnh này, nhiều lều tạm đã được dựng tại sân vận động, các trung tâm thành phố, khu nghỉ dưỡng ven biển mùa Hè ở Địa Trung Hải và biển Aegean, trong khi các khách sạn bên ngoài khu vực động đất đã mở cửa tiếp nhận người dân đang sơ tán.

Chủ các nhà hàng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ cũng đổ về Hatay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất - để cung cấp bánh kebab, cơm và những bữa ăn nóng cho các nạn nhân của thảm họa. Khoảng 50 lều trắng đã được dựng lên cạnh sân vận động Hatay. Một tình nguyện viên cho biết họ đang cung cấp thức ăn cho 1.000 người/ngày tại sân vận động, cũng như hàng nghìn người khác tại các ngôi làng lân cận.

Theo TTXVN

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục