Trận động đất đầu tiên kéo dài khoảng 65 giây và trận động đất thứ hai kéo dài 45 giây nhưng năng lượng do chúng giải phóng mạnh tương đương với 500 quả bom hạt nhân.



Một khu nhà ở rộng lớn bị động đất san phẳng tại Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Với sức mạnh của hàng trăm quả bom hạt nhân, hai trận động đất độ lớn 7,7 và 7,6 lần lượt làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2, đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và gây thiệt hại không kể xiết cho đất nước này. 

Đài Sputnik dẫn lời ông Orhan Tatar, Tổng Giám đốc Giảm thiểu Rủi ro Động đất tại Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), cho biết sức mạnh của trận động đất tàn phá đất nước này hồi đầu tuần qua tương đương với hàng trăm quả bom hạt nhân.

Trả lời các phóng viên hôm 11/2, ông Tatar thừa nhận rằng mức độ nghiêm trọng của thảm họa trên đã vượt quá dự đoán của ông và các đồng nghiệp.

Ông nhấn mạnh với trận động đất đầu tiên kéo dài khoảng 65 giây và trận động đất thứ hai kéo dài 45 giây, năng lượng do chúng giải phóng tương đương với 500 quả bom hạt nhân.

Trận động đất đầu tiên độ lớn 7,7 xảy ra vào sáng 6/2, và theo sau đó là một trận động đất 7,6 độ khác vào cuối ngày hôm đó.

Các cơn địa chấn này, đi kèm với một số dư chấn, đã khiến hơn 20.000 người thiệt mạng tại riêng Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy vô số tòa nhà.  

Thảm họa trên cũng ảnh hưởng đến nước láng giềng Syria, nơi có khoảng 300.000 người mất nhà cửa.



                         TheoBaotintuc

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục