Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Quốc hội Hungary ngày 1/3 đã bắt đầu thảo luận về việc Phần Lan và Thuỵ Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đảng Fidesz cầm quyền ở Hungary trước đó đã bày tỏ lo ngại và cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này có thể tiếp tục bị trì hoãn.


Cờ của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh minh họa: Reuters

Quốc hội Hungary dự kiến tiến hành cuộc bỏ phiếu phê chuẩn nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thuỵ Điển vào NATO trong khoảng thời gian từ ngày 6-9/3 tới. Tuy nhiên, Chính phủ Hungary cho biết có thể hoãn cuộc bỏ phiếu đến nửa cuối tháng 3. Tới nay, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn các hồ sơ kết nạp 2 quốc gia Bắc Âu vào NATO, vốn cần sự chấp thuận của toàn bộ 30 quốc gia thành viên.

Cũng trong ngày 1/3, Tổng thống Hungary Katalin Novak đã kêu gọi các nghị sĩ nước này thông qua dự luật cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Trên trang Facebook, Tổng thống Novak viết: "Lập trường của tôi rất rõ ràng: trong tình hình hiện nay, việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập (NATO) là chính đáng. Tôi tin rằng Quốc hội sẽ đưa ra quyết định sáng suốt  một cách sớm nhất có thể!”.

Trước đó, hôm 27/2, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thông báo một cuộc họp giữa phái đoàn Quốc hội Hungary và Thụy Điển để "làm rõ mối quan tâm của các nghị sĩ Hungary về việc phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO” sẽ được tổ chức trong vài tuần tới. Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thừa nhận "các nghị sĩ không nhiệt tình lắm” với đơn xin gia nhập NATO của Helsinki và Stockholm. Theo ông, một số nghị sĩ Hungary lo ngại đường biên giới kéo dài hơn 1.000 km giữa Nga và Phần Lan có thể gây ra nguy cơ chiến tranh tiềm tàng.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Theo quy định, việc kết nạp một thành viên mới yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên NATO. Chính phủ Hungary đã đệ trình vấn đề nàylên Quốc hội từ tháng 7/2022.

Đảng Fidesz cầm quyền của Thủ tướng Orban cùng đối tác Dân chủ Kitô giáo (KDNP) hiện kiểm soát 2/3 số ghế tại Quốc hội Hungary. Phe đối lập Hungary cáo buộc đảng Fidesz sử dụng cuộc tranh luận nội bộ nhằm trì hoãn việc phê chuẩn.


Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục