Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế ASEAN là một trong những vấn đề ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia; nêu rõ đây cũng là một trọng tâm thảo luận của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Retno Marsudi trong cuộc họp giao ban quý I nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào đầu tháng 4/2023.


Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN diễn ra tại Bali, Indonesia.

Cụ thể, những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới tại Labuan Bajo, Indonesia bao gồm: tăng cường thể chế ASEAN, soạn thảo Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025, phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19, tăng cường cấu trúc y tế trong khu vực, cùng các vấn đề quan trọng khác như tiến độ thực hiện Đồng thuận 5 điểm về Myanmar và các diễn biến bên ngoài khu vực.

Các cuộc thảo luận về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế ASEAN, một trong những sáng kiến của Indonesia, được khởi động năm 2022. Trong cuộc họp giao ban quý I nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng là tăng cường năng lực của ASEAN và Indonesia mong muốn giúp ASEAN hoạt động hiệu quả hơn để có thể vượt qua các thách thức.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN đang được soạn thảo và dự kiến thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ thảo luận một số vấn đề quan trọng nhằm đưa ASEAN trở nên vững mạnh hơn trước các thách thức, thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế khu vực, phù hợp chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia là "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Labuan Bajo, địa điểm tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 cho biết, chuỗi sự kiện quan trọng này sẽ thu hút sự tham dự của 11 lãnh đạo các nước và khoảng 550 đại biểu chính thức.

Hội nghị được kỳ vọng tác động đáng kể đến ngành du lịch và kinh tế sáng tạo của Labuan Bajo, nhất là các lĩnh vực giao thông vận tải, khách sạn, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm. Người đứng đầu Cơ quan du lịch Labuan Bajo cho biết, địa phương này sẽ phối hợp Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia tổ chức một loạt sự kiện văn hóa nghệ thuật, trưng bày bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN.

Chính quyền địa phương cam kết không đóng cửa các điểm tham quan du lịch trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị, bảo đảm an ninh cho các địa điểm họp cấp cao và nơi ăn nghỉ của các quan khách. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia ước tính, Hội nghị cấp cao ASEAN 42 có thể đóng góp 5.000 tỷ rupiah cho nền kinh tế địa phương, thúc đẩy phục hồi du lịch. Sự kiện này mang đến những cơ hội kinh doanh mới cho khu vực tư nhân trong lĩnh vực kinh tế xanh.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục